Quốc tế

Indonesia triển khai dự án điện mặt trời nổi lớn nhất Đông Nam Á

Thứ tư, 4/8/2021 | 15:38 GMT+7
Theo hãng tin Reuters, Indonesia sẽ bắt đầu thực hiện dự án điện mặt trời nổi 145 MW sau khi công ty điện lực nhà nước Perusahaan Listrik Negara (PLN) và Masdar của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đồng ý tài trợ cho dự án vào ngày 3/8.

Indonesia đặt mục tiêu có 23% năng lượng từ các nguồn tái tạo vào năm 2025 và cố gắng đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2060 bằng cách loại bỏ dần than đá.

Trong một cuộc họp trực tuyến vào ngày 3/8, Giám đốc điều hành PLN Zulkifli Zaini cho biết: "Bằng cách đảm bảo hỗ trợ tài chính cho dự án này, chúng tôi có thể ngay lập tức bắt đầu giai đoạn xây dựng. Chúng tôi lạc quan rằng, với sự ủng hộ của tất cả các bên liên quan, dự án thân thiện với môi trường này có thể bắt đầu vận hành thương mại đúng tiến độ”.

Là liên doanh giữa một đơn vị của PLN và Masdar ở Tây Java, nhà máy điện mặt trời nổi Cirata dự kiến bắt đầu vận hành thương mại vào tháng 11/2022 sẽ là nhà máy điện mặt trời nổi lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Ảnh minh họa

PLN cho biết sẽ bắt đầu đóng cửa dần dần các nhà máy nhiệt điện than, hiện đáp ứng khoảng 60% nhu cầu năng lượng của Indonesia.

Khoảng một nửa tiềm năng năng lượng tái tạo - ước tính 417 GW của Indonesia có thể đến từ năng lượng mặt trời nhưng hiện tại chưa đến 0,1% tiềm năng đó được đưa vào sử dụng, ông Dadan Kusdiana, Vụ trưởng Vụ nhiên liệu tái tạo thuộc Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia cho biết trong cuộc họp trực tuyến.

Vị này cho biết thêm: “Chúng tôi yêu cầu PLN thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo bao gồm năng lượng mặt trời, xem xét tiềm năng của Indonesia đối với các nhà máy năng lượng mặt trời nổi. Indonesia có 375 hồ hoặc hồ chứa nơi PLN có thể thiết lập các nhà máy năng lượng mặt trời nổi và tạo ra thêm 28 GW điện”.

Lan Anh (Theo Reuters)