Văn hóa, du lịch

Khai mạc Festival Ninh Bình - Tràng An năm 2023

Thứ tư, 27/12/2023 | 10:46 GMT+7
Ngày 26/12, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Lễ khai mạc Festival Ninh Bình - Tràng An năm 2023 với chủ đề "Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa" tại tỉnh Ninh Bình.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, việc đổi mới tổ chức Festival lần này cho thấy quyết tâm của tỉnh Ninh Bình trong việc phát huy vai trò to lớn của văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước.

Theo Phó Chủ tịch nước, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, góp phần thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, đó là tiếp tục xây dựng, giữ gìn, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thật sự là nền tảng tinh thần, động lực phát triển và soi đường cho quốc dân đi; phát huy giá trị văn hóa trở thành sức mạnh con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng.

Khai mạc Festival Ninh Bình - Tràng An năm 2023 

Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ 2, năm 2023 với chủ đề "Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa" là sự kiện văn hóa, du lịch đặc sắc có ý nghĩa quan trọng nhằm quảng bá các giá trị di sản văn hóa, truyền thống tốt đẹp của con người, vùng đất cố đô Hoa Lư và giá trị di sản văn hóa của các vùng, miền trong cả nước; đẩy mạnh hoạt động giao lưu văn hóa, mở đầu cho mục tiêu xây dựng công nghiệp văn hóa tại vùng đất cố đô.

Lễ khai mạc gồm nhiều chương trình nghệ thuật dàn dựng công phu, gợi mở những câu chuyện gần gũi, bình dị về con người, văn hóa mang đậm bản sắc của vùng đất Ninh Bình, dấu ấn văn hóa cố đô Hoa Lư, nét đẹp của các làng nghề truyền thống và lễ hội dân gian, góp phần nối dài mạch nguồn di sản, lịch sử truyền thống, nhiều điều tốt đẹp về một vùng quê địa linh nhân kiệt. Bên cạnh đó, du khách còn được trải nghiệm những sắc màu di sản của các vùng di sản trong cả nước.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tin tưởng, cùng với cả nước, Đảng bộ, nhân dân tỉnh Ninh Bình tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, yêu nước, khát vọng vươn lên, phát huy tối đa tiềm năng, giá trị độc đáo và lợi thế riêng có của vùng đất cố đô Hoa Lư, quyết tâm xây dựng Ninh Bình đến năm 2035 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển công nghiệp văn hóa, là hình mẫu tiêu biểu kết hợp hài hòa giữa phục dựng, bảo tồn di sản với tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, tỉnh Ninh Bình hiện là một trong những trung tâm du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế. Tỉnh gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, coi trọng phát huy nguồn lực tự nhiên, nguồn lực văn hóa trong quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại các ngành kinh tế, phát triển bền vững...

Tiếp nối thành công của Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình năm 2022, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, tôn vinh các giá trị di sản văn hóa, tỉnh Ninh Bình tổ chức Festival Ninh Bình - Tràng An năm 2023. Đây là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa rất quan trọng, khẳng định nỗ lực và năng lực của Ninh Bình trong tổ chức sự kiện văn hóa có quy mô lớn; phản ánh bức tranh đa sắc của di sản văn hóa các vùng miền trong cả nước trong không gian “sơn kỳ, thủy tú, động tiên” của quần thể danh thắng Tràng An với nghệ thuật trình diễn thực cảnh đặc sắc. Ninh Bình hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu lễ hội riêng, có tính chất thường niên, thu hút và mở rộng hoạt động giao lưu văn hóa trong nước, quốc tế, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các quốc gia, dân tộc góp phần thúc đẩy hòa bình và hợp tác phát triển.

Bảo An (T/H)