Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết: Trong tiến trình hiện đại hóa, năng lượng đang trở thành một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Năng lượng là đầu vào thiết yếu cho mọi hoạt động sản xuất và là yếu tố quyết định sự ổn định của mọi nền kinh tế trong bối cảnh nhu cầu về năng lượng ngày càng gia tăng và yêu cầu giảm phát thải ngày càng khắt khe.
Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định rõ yêu cầu cung cấp năng lượng đầy đủ, ổn định, chất lượng cao cho phát triển kinh tế – xã hội, đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ thúc đẩy ứng dụng thiết bị hiệu suất cao, công nghệ hiện đại và các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đây là định hướng quan trọng nhằm giảm tiêu thụ năng lượng, cắt giảm phát thải khí nhà kính, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững trong tiến trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
Cùng với đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả số 77/2025/QH15 có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 sẽ tạo dựng một hành lang pháp lý đồng bộ và mạnh mẽ hơn cho việc phát triển thị trường thiết bị hiệu suất cao tại Việt Nam. Luật mới không chỉ thúc đẩy đổi mới công nghệ mà còn khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, lựa chọn và ứng dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng, qua đó hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh trong sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ Triển lãm
Để những quy định và định hướng chiến lược thực sự đi vào cuộc sống, các doanh nghiệp cần có một kênh kết nối trực tiếp với thị trường công nghệ mới, được tiếp cận thông tin đầy đủ, được trải nghiệm các sản phẩm thực tế và trao đổi với các nhà cung cấp, chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng. Việc tổ chức các sự kiện chuyên ngành quy mô lớn đóng vai trò hết sức quan trọng, tạo cầu nối giữa chính sách – công nghệ – doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy hình thành và phát triển thị trường thiết bị tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam.
Hội chợ Triển lãm thiết bị tiết kiệm năng lượng và chuyển đổi xanh 2025 được tổ chức với quy mô lớn với hơn 100 gian hàng trưng bày các thiết bị, công nghệ và giải pháp tiết kiệm năng lượng, quy tụ những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ xanh và thiết bị hiệu suất năng lượng cao. Hội chợ năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo nên một diễn đàn kết nối, hợp tác và chia sẻ thông tin, qua đó thúc đẩy chuyển giao công nghệ tiên tiến, hiện đại, hiệu suất cao vào sản xuất, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm chi phí đầu vào, tăng năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường xuất khẩu trong bối cảnh chuyển đổi xanh toàn cầu.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh, Hội chợ Triển lãm thiết bị tiết kiệm năng lượng và chuyển đổi xanh 2025 sẽ mang lại nhiều cơ hội hợp tác, nhiều kiến thức mới, nhiều hướng đi hiệu quả cho doanh nghiệp và các tổ chức tham dự. Sự quan tâm và tham gia tích cực của quý vị chính là nền tảng quan trọng thúc đẩy thị trường thiết bị tiết kiệm năng lượng và công nghệ xanh tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Không gian triển lãm được thiết kế theo mô hình hiện đại, hướng tới trải nghiệm trực quan. Nhiều hoạt động tương tác thực tế và trình diễn công nghệ sẽ giúp khách tham quan hiểu rõ hơn về các giải pháp, công nghệ tiết kiệm năng lượng đang được ứng dụng trên thị trường.
Trong khuôn khổ chương trình, ban tổ chức sẽ tổ chức chuỗi sự kiện chuyên ngành với sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và chuyển đổi xanh gồm: hội thảo Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hội thảo Giải pháp thúc đẩy tiết kiệm năng lượng và chuyển đổi xanh.
Sự kiện thu hút đông đảo đối tác trong nước và quốc tế đến tham quan, tìm kiếm cơ hội hợp tác. Ban tổ chức đã bố trí khu vực giao thương B2B nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trao đổi, đàm phán và ký kết hợp đồng trực tiếp tại hội chợ. Bên cạnh đó, khu vực truyền thông cũng được thiết lập để quảng bá thương hiệu và các hoạt động nổi bật của doanh nghiệp tại gian hàng.