Khai mạc Tuần lễ Lưới điện thông minh Việt Nam 2019

Thứ hai, 2/12/2019 | 17:24 GMT+7
Ngày 2/12, Tuần lễ Lưới điện thông minh Việt Nam 2019 khai mạc tại Hà Nội với một chuỗi hội nghị, hội thảo chuyên đề có sự tham gia của các chuyên gia, đối tác trong nước và quốc tế để cùng thảo luận về tương lai của lưới điện thông minh tại Việt Nam.

Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ đồng tổ chức tuần lễ. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ dự án Lưới điện thông minh cho năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng (SGREEE) được phối hợp thực hiện bởi Cục Điều tiết điện lực/Bộ Công Thương và GIZ đại diện cho Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức (BMZ).

Kéo dài đến ngày 5/12, tuần lễ thảo luận về xu hướng, tầm nhìn cùng các giải pháp cho một tương lai năng lượng bền vững ở Việt Nam, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm về giải pháp năng lượng thông minh nhằm nâng cao tỷ trọng năng lượng tái tạo trong hệ thống điện, thúc đẩy hiệu quả năng lượng, cũng như giới thiệu những giải pháp, ứng dụng công nghệ hiện đại cho hệ thống điện trong tương lai.

Phát triển lưới điện thông minh có tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng

Tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết: "Ngành điện Việt Nam đã có những bước phát triển và tăng trưởng cao trong một thời gian dài, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tể - xã hội của đất nước.

Phát triển lưới điện thông minh là một định hướng đúng đắn của Việt Nam và thực tế qua gần 7 năm thực hiện, với việc từng bước áp dụng công nghệ hiện đại đã góp phần nâng cao chất lượng điện năng, độ tin cậy cung cấp điện, tối ưu hoá trong vận hành hệ thống điện và nâng cao năng suất lao động của ngành điện. Đồng thời, hiện nay, với xu thế chung về phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, ứng dụng công nghệ lưới điện thông minh là một trong những giải pháp hữu hiệu để tích hợp, vận hành ổn định, tối ưu các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo; góp phần khuyến khích phát triển, tăng tỷ trọng và khai thác có hiệu quả nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo, qua đó góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và phát triển bền vững".

Ông Sebastian Paust, Trưởng phòng Hợp tác Phát triển, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cũng nhấn mạnh: “Trong năm nay, Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của nguồn năng lượng tái tạo trong cơ cấu sản xuất điện. Tuy nhiên, để đạt tới tỷ trọng cao hơn nữa, nhiều giải pháp cần được thực hiện, đặc biệt là cần hỗ trợ nguồn điện mặt trời và điện gió hòa lưới. Tại Đức, gần một nửa sản lượng điện bắt nguồn từ năng lượng tái tạo (chiếm 47% trong 6 tháng đầu năm 2019), hầu hết là từ năng lượng gió và mặt trời. Tại sự kiện này, chúng tôi mong muốn tạo cơ hội để trao đổi về các kinh nghiệm quốc tế trong việc thực hiện các giải pháp kỹ thuật, công nghệ để hỗ trợ nâng cao tỷ trọng của điện mặt trời và điện gió tại Việt Nam”.

Đại diện ban tổ chức Tuần lễ Lưới điện thông minh Việt Nam 2019 trả lời họp báo trong khuôn khổ sự kiện

Sau ngày khai mạc chính thức, ngày thứ hai của Tuần lễ Lưới điện thông minh với chủ đề "Sáng kiến công nghệ hệ thống điện" tập trung vào các giải pháp công nghệ mới hướng tới một hệ thống điện hiện đại và bền vững trong tương lai. Ngày thứ hai có hai chủ đề chính: vận hành hệ thống điện có tỷ trọng lớn các nguồn năng lượng tái tạo và giải pháp năng lượng thông minh: các sáng kiến và ý tưởng công nghệ năng lượng tương lai.

Với chủ đề "Chuyên đề Lưới điện thông minh Việt Nam", ngày thứ ba của tuần lễ bao gồm các cuộc thảo luận chuyên sâu nhằm thu thập những ý kiến có giá trị từ chuyên gia về một số chủ đề: các giải pháp nhằm linh hoạt hệ thống điện khi có nhiều nguồn năng lượng tái tạo hòa lưới; ảnh hưởng của nguồn năng lượng tái tạo lên hệ thống điện và hiện thực hóa lưới điện thông minh bằng các quy định pháp lý.

Ngày cuối cùng với chủ đề "Ứng dụng Internet trong lưới điện" là diễn đàn thảo luận mở về tầm nhìn cho hệ thống điện trong tương lai. Các đại biểu cùng nhau xác định những thách thức của hệ thống năng lượng Việt Nam trong tương lai, thảo luận về cách khắc phục những rào cản bằng giải pháp công nghệ thông tin và Truyền thông (ICT).

Cẩm Hạnh