Văn hóa, du lịch

Khẳng định thương hiệu võ cổ truyền Bình Định

Thứ năm, 3/8/2023 | 11:11 GMT+7
Ngày 2/8, Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ 8 đã diễn ra lễ khai mạc với sự tham dự của nhiều võ sư, huấn luyện viên, võ sĩ, võ sinh nổi tiếng trong nước và quốc tế.

Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam do tỉnh Bình Định khởi xướng từ năm 2006. Nhiều năm qua, liên hoan đã trở thành nơi hội tụ, giao lưu, kết nối của những người đam mê, yêu quý võ cổ truyền Việt Nam trong và ngoài nước.

Sau 7 lần tổ chức, Liên hoan đã mở rộng về quy mô cũng như chất lượng của các đoàn võ thuật, góp phần khẳng định thương hiệu, sức lan tỏa mạnh mẽ của võ cổ truyền Việt Nam trong lòng nhân dân cả nước cũng như bạn bè quốc tế, xứng đáng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ 8 tại Bình Định có sự góp mặt của hàng nghìn võ sư, huấn luyện viên, võ sĩ, võ sinh đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, cùng nhiều đoàn võ thuật cổ truyền đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Khai mạc Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ 8

Ban tổ chức sẽ lồng ghép các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trong Liên hoan để nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế có thêm hiểu biết về mảnh đất và con người Bình Định, quê hương của người anh hùng áo vải, cờ đào Quang Trung - Nguyễn Huệ. Từ đó, lan tỏa và thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch, dần hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch tỉnh Bình Định thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang nhấn mạnh, Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần này được kỳ vọng là cầu nối quan trọng, kết nối tình hữu nghị, đoàn kết giữa các nước trên thế giới, để mọi người đến với đất nước, con người Việt Nam, cũng như miền đất võ Bình Định giàu truyền thống lịch sử, văn hóa.

Đặc biệt, đây còn là dịp để phát huy tiềm năng kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung và phát triển du lịch nói riêng; đồng thời là cơ hội để các dòng phái võ thuật cổ truyền trong nước và quốc tế gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau nhằm bảo tồn và phát triển bộ môn võ cổ truyền Việt Nam.

Tại Lễ khai mạc, khán giả được thưởng thức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Võ cổ truyền Việt Nam - Khát vọng vươn xa”, gồm 3 phần: Âm vang hào khí Việt Nam; Võ cổ truyền Bình Định - Hội tụ và tỏa sáng; Võ cổ truyền Việt Nam - Khát vọng vươn xa. Các phần biểu diễn đều được chuẩn bị, dàn dựng công phu, mãn nhãn từ các võ sư, võ sinh trong và ngoài nước, ca sĩ, nghệ nhân, nghệ sĩ nổi tiếng của tỉnh Bình Định.

Tham gia Lễ hội, khách tham quan, người yêu võ thuật có cơ hội được tham dự nhiều chương trình giao lưu, biểu diễn tại các lò võ, di tích lịch sử, văn hóa, các điểm du lịch tại một số địa phương như: Tây Sơn, An Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát, thành phố Quy Nhơn của tỉnh Bình Định. Trong hai ngày 3 và 4/8, Ban tổ chức phối hợp tổ chức Hội thảo bàn về các giải pháp để đẩy mạnh sự phát triển võ cổ truyền Việt Nam đến năm 2030.

Lễ bế mạc liên hoan dự kiến diễn ra vào ngày 5/8 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định.

Bảo Ngọc (T/H)