Năng lượng gió

Khánh thành dự án điện gió trên đất liền lớn nhất tại đồng bằng sông Cửu Long

Thứ sáu, 29/4/2022 | 20:01 GMT+7
Ngày 29/4, Nhà máy điện gió Hòa Bình 5 (giai đoạn 1) công suất 80MW tại Bạc Liêu được khánh thành. Đây là dự án điện gió trên đất liền lớn nhất tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long cho đến hiện tại.

Dự án Nhà máy điện gió Hòa Bình 5 (giai đoạn 1) được chính thức khởi động vào tháng 10/2020. Dự án do Công ty CP Hacom Năng lượng Bạc Liêu (thành viên Hacom Holdings) làm chủ đầu tư với tổng số vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, có sản lượng khai thác bình quân 280 triệu kWh/năm. 

Sau khi được hoàn thành, nhà máy đã hình thành mạng lưới giao thông kết nối hoàn thiện trong khu vực hơn 1.000 ha tại xã Vĩnh Thịnh, xã Vĩnh Hậu; kết hợp giữa sản xuất năng lượng điện và nuôi trồng thủy sản, nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Đồng thời kết hợp với các dự án điện gió khác trên trục đường vành đai ven biển Bạc Liêu - Cà Mau sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho phát triển ngành du lịch của địa phương.

Lễ khánh thành dự án Nhà máy điện gió Hòa Bình 5 (giai đoạn 1)

Phát biểu tại lễ khánh thành dự án, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết: Kể từ ngày khởi công dự án điện gió đầu tiên tại Bạc Liêu do Công ty Công Lý làm chủ đầu tư vào tháng 10/2010 đến nay trải qua gần 12 năm. Nếu như 10 năm đầu (từ năm 2010 - 2020), tỉnh có 62 trụ tuabin gió đưa vào vận hành với công suất 99,2MW thì chỉ trong vòng 2 năm 2020 - 2021, Bạc Liêu đã lắp đặt thêm được 100 trụ tuabin cả trên biển lẫn trên bờ, với tổng công suất 370MW hòa vào lưới điện quốc gia. Hơn nữa, về quy mô công suất từng trụ tuabin, nếu như giai đoạn đầu chỉ có công suất 1,6MW trên mỗi trụ thì về sau các tuabin có quy mô càng lớn hơn, lên đến trên 4MW mỗi trụ, cùng với công nghệ hiện đại hơn, đạt chuẩn tương đương với thế giới.

“Đây là minh chứng rõ nét để khẳng định rằng việc phát triển các dự án điện gió khu vực ven biển là rất phù hợp với điều kiện sẵn có và định hướng phát triển của Bạc Liêu, góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, nhất là phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “Bạc Liêu phát triển theo hướng xanh”, chú trọng bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, mà trực tiếp ai cũng có thể thấy các dự án trọng điểm này đã và đang “đánh thức” vùng đất ven biển còn rất nhiều dư địa phát triển của tỉnh”, ông Phạm Văn Thiều nhấn mạnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu cũng khẳng định, thời gian tới, tỉnh Bạc Liêu tiếp tục cam kết hỗ trợ tối đa và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để tất cả các dự án năng lượng trên địa bàn tỉnh vận hành ổn định, thành công.

Thanh Trúc