Kinh tế xanh

Kinh nghiệm quản lý chất thải, phát triển kinh tế tuần hoàn từ các nước Bắc Âu

Thứ sáu, 24/3/2023 | 14:30 GMT+7
Mới đây, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp cùng 4 Đại sứ quán Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển tại Việt Nam tổ chức tọa đàm khoa học "Giải pháp xanh cho kinh tế tuần hoàn và quản lý chất thải: Kinh nghiệm của Bắc Âu và hàm ý chính sách đối với Việt Nam”.

Tại tọa đàm, PGS.TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, đây là hoạt động có ý nghĩa, được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 54 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển, 52 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đan Mạch, Việt Nam - Na Uy và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Phần Lan.

Các nước trên đều thuộc khu vực Bắc Âu - khu vực có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử, nằm trên bán đảo Scandinavia. Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của Bắc Âu hiện tại là nhờ sự kiên trì theo đuổi mô hình phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế gắn với công bằng xã hội, bảo vệ môi trường và giữ gìn, phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa.

Thông qua tọa đàm, các đối tác đến từ 4 quốc gia Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển tập trung chia sẻ về cách khu vực Bắc Âu thực hiện những cam kết mạnh mẽ đối với môi trường và tính tuần hoàn. Đây là cơ hội để Việt Nam có thể học hỏi, trao đổi hợp tác quốc tế để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Tọa đàm khoa học "Giải pháp xanh cho kinh tế tuần hoàn và quản lý chất thải: Kinh nghiệm của Bắc Âu và hàm ý chính sách đối với Việt Nam”

Theo ông Dương Trung Ý, các cam kết chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp và xanh hơn sau đại dịch Covid-19 của Việt Nam tạo cơ hội để lồng ghép kinh tế tuần hoàn nhằm quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên, hạn chế khí thải, chất thải và giúp tái tạo môi trường. Những kinh nghiệm quốc tế về phát triển kinh tế tuần hoàn, đặc biệt ở các nước Bắc Âu, sẽ giúp Việt Nam có thêm những gợi mở chính sách để xây dựng nền kinh tế vững mạnh, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Tại tọa đàm, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Keijo Norvanto nhận định, đối với các nước Bắc Âu, kinh tế tuần hoàn là một công cụ hiệu quả để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và cải thiện môi trường, đồng thời tạo thêm việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đóng góp vào phúc lợi chung của toàn xã hội.

Theo Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe, tính tuần hoàn và phát triển bền vững là trọng tâm của các quốc gia Bắc Âu. Mong rằng thông qua những bài học và kinh nghiệm quý báu của mình, Thụy Điển có thể hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi mô hình kinh tế theo hướng bền vững hơn, vừa tăng trưởng kinh tế vừa thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Theo đó, Đại sứ Thụy Điển đề xuất Việt Nam có thể bắt đầu quá trình phát triển nền kinh tế tuần hoàn từ việc xử lý rác, chất thải theo hướng tái chế, tái sử dụng thay vì cách xử lý chôn lấp, đốt bỏ như hiện nay; cần phát huy tối đa mô hình hợp tác công tư trong xây dựng, phát triển nền kinh tế tuần hoàn.

Trong hội thảo, đại diện một số tổ chức và công ty Bắc Âu bao gồm Resource và Elextrolux (Thụy Điển), Quỹ Đổi mới Phần Lan Sitra, Valmet (Phần Lan), SINTEF, TOMRA (Na Uy) và Gehl Architects (Đan Mạch)... đã giới thiệu và thảo luận về mô hình kinh doanh tuần hoàn cùng với các cam kết tăng cường việc tái chế, giảm thiểu chất thải và khí thải carbon trong quá trình hoạt động. Qua đây, các đại diện nhấn mạnh, những nỗ lực trong việc nâng cao kỹ năng, tài chính, áp dụng công nghệ, môi trường pháp lý thuận lợi sẽ là chìa khóa để tận dụng tối đa quá trình chuyển đổi xanh và khai phóng toàn bộ tiềm năng cho tương lai của Việt Nam.

Việt Nga