Văn hóa, du lịch

Lần đầu tiên tổ chức Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản

Thứ sáu, 18/11/2022 | 11:12 GMT+7
Tối ngày 17/11, Lễ khai mạc Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản với chủ đề "Hoa Lư vang mãi ngàn năm" được tổ chức lần đầu tiên, hứa hẹn một sự kiện văn hóa mới vươn tầm quốc gia và quốc tế.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, sáng kiến của tỉnh Ninh Bình về việc tổ chức Festival di sản Ninh Bình lần thứ nhất nhằm từng bước xây dựng thương hiệu văn hóa đặc sắc, sáng tạo trên nền tảng các giá trị văn hóa căn cốt của dân tộc, thể hiện sức lưu truyền, lan tỏa tinh hoa văn hóa và tiếp thu văn hóa của thế giới, tạo cơ hội để kết nối di sản văn hóa với các địa phương trong cả nước và các nước láng giềng anh em.

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn, thông qua hoạt động và khuôn khổ của Festival, tỉnh Ninh Bình tiếp tục dành sự quan tâm, ưu tiên xây dựng văn hóa con người, tăng cường công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, tôn vinh các giá trị văn hóa Việt Nam nói chung và của vùng Cố đô Ninh Bình nói riêng. Đặc biệt, chú trọng các giải pháp để nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tham gia công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, xây dựng và phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn...

Lễ khai mạc Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản

Tham dự Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản có 14 tỉnh, thành phố trong cả nước và tỉnh Udomxay (Lào), cùng sự góp mặt của các hoa hậu là đại diện của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia Cuộc thi Hoa hậu Du lịch thế giới tổ chức tại Việt Nam.

Theo ông Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Ninh Bình, trưởng ban tổ chức Festival, Ninh Bình tổ chức "Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản" với phương châm các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế có di sản văn hóa tiêu biểu cùng tham gia trên tinh thần kết nối, giao lưu, chia sẻ và quảng bá đến đông đảo nhân dân cùng du khách trong và ngoài nước; mang di sản văn hóa ở mọi vùng miền, mọi quốc gia tiếp cận gần hơn với người dân và du khách; tạo mối liên hệ khăng khít, cộng cảm giữa các vùng, miền có di sản trong việc chung tay giữ gìn, bảo tồn, tôn vinh các di sản văn hóa.

Festival được tổ chức từ ngày 17 đến 19/11, được kỳ vọng sẽ quảng bá rộng khắp giá trị di sản của miền đất Cố đô giàu truyền thống, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động giao lưu và tôn vinh di sản vùng miền. Đây là tiềm năng, thế mạnh, là cơ sở, nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển du lịch văn hóa.

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cho biết, tiếp nối thành công của Festival lần đầu tiên này, Ninh Bình dự kiến sẽ tổ chức các Festival sau định kỳ 2 năm một lần theo quy mô quốc gia và vươn tầm quốc tế, trở thành thương hiệu văn hóa, di sản của vùng đất Cố đô Hoa Lư nghìn năm lịch sử.

Ngọc Huyền (T/H)