Lắp đặt 15 trạm quan trắc môi trường rừng ngập mặn

Thứ tư, 17/8/2022 | 14:36 GMT+7
Ngày 16/8, hội thảo tổng kết Dự án AQUAM về lắp đặt trạm quan trắc môi trường đã được Chương trình Aus4Innovation (Australia) phối hợp với tỉnh Cà Mau tổ chức.

Rừng ngập mặn là một trong những hệ sinh thái quan trọng nhất trên thế giới. Nhờ khả năng lưu trữ carbon lớn và hoạt động như một lá chắn chống lại các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, rừng ngập mặn đóng vai trò trung tâm trong việc ổn định điều kiện khí hậu và bảo vệ các cộng đồng ven biển. Nuôi trồng thủy sản trong rừng ngập mặn cũng được coi là một phương thức sản xuất bền vững, năng suất cao, kết hợp giữa bảo tồn thiên nhiên và phát triển sinh kế. Cà Mau và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long là những địa phương may mắn sở hữu nguồn đa dạng sinh học quý giá này.

Tuy nhiên, việc nuôi trồng thủy sản trong rừng ngập mặn phụ thuộc rất nhiều vào dòng chảy của thủy triều. Nếu nước thủy triều bị ô nhiễm, thiếu oxy, bị nhiễm mặn hoặc thay đổi độ mặn do mưa lớn hay hạn hán thì sẽ gây nên rủi ro cho cả các loài thủy sinh và cây ngập mặn. Vì vậy, việc lắp đặt các trạm quan trắc môi trường rừng ngập mặn là rất cần thiết.

Trạm quan trắc môi trường rừng ngập mặn

Dự án AQUAM do Chương trình Aus4Innovation tài trợ, Đại học Queensland (Australia) và Công ty Tư vấn & Phát triển đồng xanh thiết kế triển khai với mục tiêu lắp đặt trạm quan trắc môi trường rừng ngập mặn tại các vị trí trọng yếu ở tỉnh Cà Mau.

Theo báo cáo tại hội nghị tổng kết, AQUAM đã lắp đặt 15 trạm quan trắc môi trường không dây sử dụng công nghệ IoT (Internet vạn vật) để theo dõi chất lượng nước ngập mặn. Các trạm quan trắc này giúp nông dân và chính quyền địa phương cập nhật thông tin theo thời gian thực về chất lượng nước và ứng phó kịp thời với những mối nguy.

Chia sẻ về dự án, bà Kate Wallace, quyền Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết: “Đây là một ví dụ điển hình về đổi mới sáng tạo giúp giải quyết các thách thức môi trường và cải thiện cuộc sống của mọi người. Tôi đánh giá cao vai trò hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh Cà Mau trong những hoạt động như thế này. Chúng ta sẽ tiếp tục nỗ lực cùng nhau vì sự phát triển bền vững cho vùng đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử hoan nghênh các giải pháp đổi mới sáng tạo thích ứng với khí hậu, bảo vệ môi trường và góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống. Các trạm quan trắc do AQUAM lắp đặt có thể tạo ra tác động rất lớn và có tiềm năng nhân rộng ra các vùng khác ở đồng bằng sông Cửu Long, những nơi cũng đang phải đối mặt với thách thức từ môi trường. Qua đây, lãnh đạo tỉnh Cà Mau hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa với đối tác Australia để đưa sáng kiến này lên tầm cao mới.

Mộc Trà