Văn hóa, du lịch

Lên kế hoạch tổ chức hội thảo khoa học về hệ giá trị văn hóa trong thời kỳ mới

Thứ tư, 26/10/2022 | 12:56 GMT+7
Ngày 25/10, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì cuộc họp ban chỉ đạo hội thảo khoa học “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới”.

Trong mọi giai đoạn cách mạng, Đảng, Bác Hồ luôn coi trọng vai trò của văn hóa và hết sức quan tâm đến công tác văn hóa. Đặc biệt trong phát biểu kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ngày 24/11/2021 đã định hướng nhiều nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hóa của dân tộc.

Theo đó, hội thảo sắp tới sẽ là dịp để tiếp tục khẳng định giá trị cốt lõi của hệ giá trị quốc gia, giá trị văn hóa, giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới. Đồng thời, là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý văn hóa trao đổi, nghiên cứu, đưa ra giải pháp, vấn đề mới xác định rõ các nội dung tổng thể, mang tính hệ thống về hệ giá trị quốc gia; văn hóa, gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới… 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng Vụ Văn hoá - Văn nghệ, Thường trực ban tổ chức hội thảo cho biết, nhằm triển khai xây dựng, cụ thể hóa “Hệ giá trị quốc gia, văn hóa, gia đình, con người Việt Nam trong thời kỳ mới", Ban Tuyên giáo Trung ương đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam và một số cơ quan liên quan tổ chức hội thảo khoa học “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới".

Họp bàn tổ chức hội thảo khoa học “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới”

Hội thảo dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11/2022 tại Thủ đô Hà Nội. Đến thời điểm hiện tại, ban tổ chức đã tham mưu ban hành kế hoạch tổ chức, phân công nhiệm vụ triển khai hội thảo và tiến hành tham mưu thành lập các tiểu ban chỉ đạo, ban tổ chức; xây dựng đề cương và phát hành hơn 100 giấy mời đến các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa, các chuyên gia và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham gia viết bài tham luận...

Tại cuộc họp, cùng với việc làm rõ những phần công việc liên quan tới nội dung của hội thảo, nhiều đại biểu đã đề xuất phải xây dựng các hệ giá trị chuẩn mực, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau sự kiện, đặc biệt tuyên truyền mạnh mẽ kết quả của hội thảo đến sâu rộng tầng lớp nhân dân.

Phát biểu tại cuộc họp, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, hội thảo là sự kiện rất quan trọng, góp phần làm rõ, làm sáng tỏ, phát triển các nội hàm về văn hóa, tạo tiền đề để triển khai, sáng tạo, hiệu quả nhiệm vụ xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Theo đó, ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị, chủ đề xuyên suốt của hội thảo phải bám sát vào những định hướng chặt chẽ trong bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cụ thể, phải xác định được nội dung các hệ giá trị quốc gia, để phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người Việt Nam, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để thực hiện thành công mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025 - 2030, tầm nhìn 2045 mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra. Đồng thời, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để hệ giá trị đi vào cuộc sống, phải thấm vào sâu đời sống của các tầng lớp nhân dân.

Mặt khác, hội thảo cần phải được đổi mới, sáng tạo hơn trong khâu tổ chức, nội dung chuẩn bị phải kỹ lưỡng, sắp xếp khoa học, hợp lý, chặt chẽ. Trong đó, thành phần tham gia hội thảo tập trung vào các chuyên gia, nhà lãnh đạo, nhà khoa học, nhà nghiên cứu chuyên sâu về văn hóa, các trường đại học lớn của khu vực; nghiên cứu mời các tổ chức văn hóa thế giới, chuyên gia quốc tế…

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trọng Nghĩa cũng yêu cầu công tác tuyên truyền, các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa, xây dựng chuyên mục cụ thể về văn hóa, câu chuyện văn hóa... Bên cạnh đó, cần tổ chức triển lãm sách, chủ đề sách nghiên cứu về văn hóa; nghiên cứu tổ chức triển lãm về công nghệ văn hóa trong đời sống hiện đại; nghiên cứu, tổ chức biên soạn cuốn sách mang tính hệ thống về văn hóa theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, về yêu cầu mới của văn hóa trong thời kỳ mới…

Thanh Tâm (t/h)