Trong nước

Lồng ghép vấn đề xã hội trong tăng trưởng xanh

Thứ sáu, 19/8/2022 | 15:34 GMT+7
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) xây dựng kế hoạch hành động của Bộ để thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Mới đây, Vụ Pháp chế, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức hội thảo kỹ thuật về Các vấn đề lao động và xã hội trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và kế hoạch hành động quốc gia với sự hỗ trợ của hợp phần bao trùm xã hội - chương trình cải cách kinh tế vĩ mô/tăng trưởng xanh của Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ). 

Hội thảo là sự kiện đầu tiên trong một chuỗi các hoạt động nhằm hỗ trợ việc xây dựng kế hoạch hành động của Bộ LĐTBXH để thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030. 

Tại hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ về những nội dung chính của Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho các Bộ, ngành để thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 được Thủ tướng ban hành ngày 22/7/2022. 

Nhận thức và sự quan tâm đến tăng trưởng xanh, lồng ghép vấn đề xã hội trong tăng trưởng xanh đã dần được cải thiện. (Ảnh minh họa)

Những nội dung mới được cập nhật trong Chiến lược giai đoạn 2021 - 2030 bao gồm: các mục tiêu, chỉ tiêu định lượng cụ thể về cường độ phát thải khí nhà kính, xanh hóa sản xuất, xanh hóa các nền kinh tế và các mục tiêu giải pháp liên quan tới vấn đề, chiều cạnh xã hội. 

Ngoài ra, các đại biểu cũng đã chia sẻ và thảo luận về các kết quả thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh 2012 - 2020 của Bộ LĐTBXH trong đó có các khoảng trống lồng ghép bình đẳng giới trong tăng trưởng xanh. Một số thành tựu đã được ghi nhận như nhiệm vụ của các đơn vị đã được lồng vào các chương trình mục tiêu để triển khai thực hiện. Nhận thức và sự quan tâm đến tăng trưởng xanh, lồng ghép vấn đề xã hội trong tăng trưởng xanh đã được cải thiện, tăng cường trong các cán bộ. Các yếu tố tăng trưởng xanh đã được lồng ghép trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, trong các hiệp định thỏa thuận, biên bản ghi nhớ.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện chiến lược giai đoạn cũ cũng cho thấy còn tồn tại một số bất cập, khó khăn như nguồn lực, kinh phí cho việc thực hiện các nhiệm vụ của các đơn vị chưa được đảm bảo. Kế hoạch hành động của Bộ chưa được phổ biến một cách sâu rộng, mạnh mẽ đến từng đơn vị, cán bộ thực hiện. Kết nối thông tin và phối hợp giữa các đơn vị trong triển khai thực hiện còn nhiều hạn chế. Và chưa xây dựng được bộ chỉ số giám sát, theo dõi và đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch hành động. 

Kết luận tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng vụ Pháp chế, Bộ LĐTBXH đã nhấn mạnh về yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra với Bộ gồm 2 nhóm công việc. 

Một là, sự cần thiết phải xác định các công việc, nhiệm vụ cụ thể của các đơn vị trực thuộc Bộ LĐTBXH nhằm đảm bảo triển khai thành công kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia. 

Hai là, nhiệm vụ đặt ra cho Bộ LĐTBXH để đảm bảo yếu tố bao trùm không bị giảm nhẹ, các nhóm dễ bị tổn thương không bị “bỏ lại phía sau” trong quá trình thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia, thể hiện qua sự đóng góp ý kiến, tham mưu với các Bộ ngành khác về các vấn đề lao động, tác động xã hội trong quá trình tăng trưởng nền kinh tế. 

Từ đó, ông Nguyễn Văn Bình cũng kêu gọi các đơn vị có đại diện tham gia hội thảo chú trọng tăng cường công tác truyền thông và trao đổi thông tin để nâng cao hiệu quả phối hợp và tham gia trong việc lồng ghép các yếu tố xã hội vào quá trình thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia.

Đức Dũng