Lưu ý khách hàng sử dụng điện hiệu quả trong mùa khô

Thứ ba, 9/3/2021 | 10:08 GMT+7
Trước tình hình thời tiết nắng nóng tăng cao, ngành điện miền Nam lưu ý khách hàng những giải pháp sử dụng điện hiệu quả.

Những ngày đầu tháng 3/2021, khu vực miền Nam thời tiết chuyển sang nắng nóng, nhiệt độ lên cao từ 36 - 37 độ C. Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khả năng nắng nóng sẽ tiếp tục gia tăng từ nay đến tháng 4, có khả năng xảy ra tình trạng nắng nóng gay gắt, nhiệt độ có thể lên đến 39 độ C.

Tại miền Nam, trong khoảng thời gian từ tháng 3 cho đến tháng 6, nhiệt độ môi trường tăng cao, mực nước các con sông xuống thấp, xuất hiện gió nóng, nhiệt độ cuối ngày xuống chậm, sự tản nhiệt diễn ra lâu hơn khiến không khí oi bức… Do ảnh hưởng của thời tiết, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện như quạt máy, điều hòa, thông gió, các thiết bị, hệ thống làm mát khác là rất cao và kéo theo nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Theo số liệu của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), công suất cao nhất của hệ thống điện trong 3 ngày 3, 4, 5/3/2020 tại khu vực 21 tỉnh thành phía Nam (từ Ninh Thuận đến Cà Mau) tăng hơn 11% so với công suất cao nhất những ngày đầu tháng 2/2021, dù là thời điểm cận Tết tiêu thụ điện cao.

Thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố lưới điện. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Công nhân ngành điện kiểm tra, vệ sinh, bảo trì và thay máy biến áp

Để sử dụng điện hiệu quả nhất và tiết kiệm, EVNSPC khuyến cáo khách hàng sử dụng điện chủ động, có động thái tích cực trong tiêu dùng điện, nhất là vào thời điểm thời tiết nắng nóng như hiện nay. Theo đó, khách hàng sử dụng điện cần nêu cao khẩu hiệu “người tiêu dùng thông minh”, tránh chủ quan, lơ là trong việc sử dụng điện và không để hiểu nhầm giữa giá điện và “số điện tiêu thụ”.

Để trực tiếp theo dõi và so sánh chỉ số điện tiêu thụ hàng ngày, hàng tháng của các năm, khách hàng sử dụng điện tại 21 tỉnh thành phố phía Nam có thể tải ứng dụng “CSKH EVNSPC” trên kho dữ liệu App Store (đối với hệ điều hành iOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android) về các thiết bị di động để trực tiếp theo dõi, tra cứu thông tin. Khi phát hiện có bất thường về số lượng điện tiêu thụ điện hoặc bất kỳ thắc mắc nào về điện, khách hàng có thể liên hệ ngay đến trung tâm chăm sóc khách hàng (19001006 - 19009000) của ngành điện miền Nam để được tư vấn, giải thích.

Ngoài ra, EVNSPC khuyến khích khách hàng tương tác với ngành điện qua trang web Chăm sóc khách hàng (https://cskh.evnspc.vn) để có thông tin đầy đủ về các dịch vụ như: tra cứu các thông tin lịch ghi điện, chỉ số điện tiêu thụ, hóa đơn tiền điện, thông tin vận hành, biểu đồ phụ tải, thông tin mất điện, đồng thời cung cấp tất cả các dịch vụ điện trực tuyến và các hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả…

EVNSPC đã chỉ đạo Trung tâm chăm sóc khách hàng tăng cường lực lượng điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng để thông tin nhanh các trường hợp bức xúc của khách hàng đến lãnh đạo các đơn vị kịp thời xử lý.

Đối với công tác đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định thời điểm này, EVNSPC đã chủ động những phương án đảm bảo cung cấp điện liên tục cho khách hàng; có kế hoạch ưu tiên cấp điện cho những khách hàng trọng điểm trường hợp mất điện đột xuất; thực hiện nghiêm túc quy trình ngừng giảm cung cấp, thông báo lịch tạm ngưng cung cấp điện đúng quy định.

Tùng Lâm