Năng lượng mặt trời

Marocco phát triển trang trại điện mặt trời lớn nhất thế giới

Thứ tư, 10/7/2019 | 10:25 GMT+7
Hiện nay, Morocco là nước có trang trại điện mặt trời lớn nhất thế giới. Quốc gia này đề ra mục tiêu trở thành nước tiên phong trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Được xây dựng trên một khu vực rộng hơn 3.000 ha, tương đương kích cỡ của 3.500 sân bóng đá tiêu chuẩn quốc tế - khu phức hợp Noor-Ouarzazate sản sinh ra lượng điện năng đủ để cung cấp cho toàn bộ một thành phố lớn ngang với thủ đô Prague của Cộng hòa Séc. Được đặt ngay tại khu vực được mệnh danh là Cổng sa mạc Sahara, trang trại điện mặt trời này có khả năng sản xuất 580 MW năng lượng điện mỗi năm, giúp cho toàn thế giới giảm được khoảng 760.000 tấn khí thải carbon gây hiệu ứng nhà kính.

Mục tiêu của Morocco là 42% tổng lượng nhu cầu năng lượng điện sẽ đến từ các nguồn năng lượng tái sinh vào năm 2020. Ở thời điểm hiện tại, đất nước này sắp đạt được mốc 35% tổng lượng cầu năng lượng điện đến từ các nguồn tái sinh, chính nhờ vào các nhà máy điện mặt trời như Noor-Ouarzazate.

Nhà máy Noor-1 được khởi công xây dựng hồi năm 2013 với chi phí 660 triệu USD được đặt tại Ouarzazate, thủ phủ tỉnh cùng tên ở miền Trung Morocco.

Khu phức hợp Noor-Ouarzazate gồm 4 nhà máy điện mặt trời công suất lớn, tổng giá trị đầu tư lên tới 9 tỷ USD. Nhà máy Noor-1 có 500.000 tấm gương thu ánh sáng mặt trời, xếp thành 800 hàng, công suất 160 MW điện một năm. Mỗi tấm gương hình parabol cao 12 m, nối với nhau bằng hệ thống đường ống thép có tác dụng như một “giải pháp truyền nhiệt” (Heat transfer solution - HFT) nóng tới 393 độ C tới một động cơ nhiệt. Ở đó, nước sẽ được bơm vào để tạo thành hơi nước làm chuyển động các turbine tạo ra điện.

Khu phức hợp điện năng này còn bao gồm một tòa tháp cao 243 m, hiện là kiến trúc cao nhất ở châu Phi, bên trong có chứa muối được nung chảy để tạo ra năng lượng.

Theo Bộ Môi trường Morocco, năng lượng mặt trời sẽ có ảnh hưởng tương tự tới khu vực như khai thác và sản xuất dầu mỏ. “Chúng tôi không phải là nhà sản xuất dầu. 97% điện năng mà Morocco sử dụng có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch và phải nhập khẩu từ nước ngoài. Đây là gánh nặng lớn cho ngân sách”, đại diện Bộ Môi trường cho biết.

Theo Ngân hàng Thế giới, nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu từ nước ngoài từng chiếm tới 97% nhu cầu năng lượng của Morocco. Đây cũng là lý do mà Chính phủ và người dân nước này nỗ lực đa dạng hóa các nguồn năng lượng, trong đó tập trung vào năng lượng tái tạo.

Yassir Badih, Quản lý dự án điện mặt trời Noor-Ouarzazate chia sẻ: “Morocco đã trở thành một quốc gia mới nổi. Nhu cầu điện năng ở Morocco đã tăng gấp đôi kể từ năm 2010 đến nay và tới năm 2030, chúng tôi muốn Morocco trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới có tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo vượt trội so với năng lượng hóa thạch”.

Cẩm Hạnh