Nên đỗ xe trong nhà
Theo Hiệp hội ô tô Hoa Kỳ (AAA), phạm vi di chuyển của xe điện sẽ giảm 12% ở nhiệt độ 7 độ C so với 24 độ C. Nguyên nhân là do các phản ứng khác tiêu thụ nguyên tử lithium giàu electron, làm giảm hiệu suất của pin và những phản ứng này xảy ra với tốc độ khác nhau tùy theo từng nhiệt độ.
Các nhà sản xuất pin cũng khuyến cao pin lithium-ion có thể xả ở nhiệt độ dưới 0 và không nên sạc pin ở điều kiện nhiệt độ này. Ngoài ra, pin xe điện còn có nhiệm vụ chạy thiết bị sưởi không gian bên trong xe khi thời tiết bên ngoài lạnh giá. Do đó, pin sẽ phải vừa chạy cho cả xe và hệ thống sưởi. Theo AAA, nếu sử dụng thêm hệ thống sưởi, phạm vi di chuyển sẽ bị giảm tới 41%.
Do đó, để hạn chế tối đa tác động không mong muốn, người dùng nên hạn chế đỗ xe điện ngoài trời qua đêm. Một số chuyên gia cũng khuyến nghị, nên giữ pin ở mức trên 20%.
![](/userfile/User/dohuong/images/2025/1/09/xe-20250110100420306.jpg)
Cần lưu tâm một số vấn đề khi sử dụng xe điện trong thời tiết giá lạnh
Sử dụng sạc chậm vào ban đêm
Thời gian sạc của xe điện vào mùa đông dài hơn đáng kể. Trong một số trường hợp, thời gian có thể lâu gấp đôi hoặc gấp ba lần bình thường. Do đó, nếu có ý định dùng xe điện di chuyển quãng đường dài, người dùng nên sạc đầy pin vào ban đêm với nguồn điện dân dụng xoay chiều AC 220V-240V (sạc cấp độ 1). Dòng sạc chậm không làm hỏng pin mà còn giữ ấm cho pin, bảo vệ pin khỏi điều kiện thời tiết lạnh giá khi gara không có hệ thống sưởi để sạc xe điện.
Dùng hợp lý các hệ thống sưởi
Do không có nguồn nhiệt “tự nhiên” như xe sử dụng động cơ đốt trong, xe điện phải sử dụng điện để sinh nhiệt, điều này ảnh hưởng tới phạm vi hoạt động. Để xe lên đường trong trạng thái tốt nhất, người dùng nên bật sưởi xe khoảng 30 phút ngay khi đang cắm sạc. Bằng cách này, hệ thống sưởi sẽ không ảnh hưởng tới phạm vi hoạt động của xe.
Bên cạnh đó, trong quá trình di chuyển, tài xế có thể tiết kiệm điện bằng cách ưu tiên sử dụng sưởi vô lăng hoặc sưởi ghế thay vì đặt nhiệt độ hệ thống điều hòa toàn xe ở mức cao.
Sử dụng mức phanh tái tạo năng lượng thấp
Hầu hết các loại xe điện đều có hệ thống phanh tái tạo năng lượng khác nhau, điều này cho phép pin xe điện được sạc lại trong quá trình phanh.
Tuy nhiên, nếu đang sử dụng xe trong điều kiện thời tiết băng giá, lựa chọn mức phanh tái tạo năng lượng cao có thể khiến xe bị trượt trên bề mặt đường trơn trượt. Bên cạnh đó, mức độ phanh tái tạo năng lượng cao sẽ cung cấp dòng điện với điện áp cao cho pin, điều này có thể làm hỏng pin trong điều kiện thời tiết lạnh giá.
Nên lựa chọn chế độ Eco
Nếu không sử dụng xe điện một cách gấp gáp, người dùng nên thường xuyên lựa chọn chế độ Eco khi lái trong thời tiết lạnh giá. Việc này sẽ cung cấp phạm vi hoạt động của xe điện lớn hơn, giảm tải cho pin góp phần giữ được trạng thái pin ở mức tốt nhất.