Trao đổi về xu thế phát triển xe hybrid

Thứ ba, 12/3/2024 | 14:35 GMT+7
Ngày 12/3, tọa đàm “Xu thế phát triển xe hybrid tại Việt Nam” diễn ra tại Hà Nội. Tọa đàm do báo Giao Thông tổ chức nhằm cung cấp những thông tin về công nghệ, hiệu quả và xu hướng của dòng xe này tại Việt Nam.

Trình bày tham luận với chủ đề "Xe hybrid trong bối cảnh điện hóa của ngành công nghiệp ô tô", ông Phan Lê Hoàng Linh, Trưởng phòng Công nghiệp chế tạo, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, các cấp độ điện hóa của ô tô sẽ được phân loại theo mức độ phát thải khí CO2 ra môi trường và vai trò của động cơ điện.

Theo cách phân chia này, xe điện hóa (EV) gồm bốn dòng chính: xe hybrid điện (HEV), xe hybrid điện sạc ngoài (PHEV), xe điện chạy pin (BEV) và xe sử dụng pin nhiên liệu (FCEV). Trong đó, hybrid là cấp độ cơ bản nhất của xe xanh, là loại xe sử dụng đồng thời động cơ đốt trong truyền thống kết hợp với mô tơ điện.

Xe PHEV có cấu tạo giống xe HEV (sử dụng đồng thời động cơ đốt trong truyền thống kết hợp với mô tơ điện), tuy nhiên, pin trên xe PHEV có dung lượng lớn hơn, động cơ điện có công suất cao hơn và có thêm cơ chế sạc điện từ bên ngoài thông qua một cổng sạc. Do đó, xe PHEV có thể đi được quãng đường dài hơn so với dòng xe HEV.

Theo ông Phan Lê Hoàng Linh, xe hybrid được nhắc đến sẽ bao gồm cả dòng xe HEV và PHEV. Tại mỗi thị trường, chiến lược điện hóa ngành công nghiệp ô tô có sự khác nhau, tuy nhiên, ông Linh nhận định, ít nhất trong khoảng hơn 10 năm nữa (đến năm 2035 và có thể là xa hơn), hầu hết các thị trường lớn trên thế giới vẫn có kế hoạch phát triển các dòng xe HEV và PHEV. Bởi phát triển các dòng xe hybrid là phương án hỗ trợ hữu hiệu cho quá trình chuyển đổi điện hóa và để bảo đảm tính tiện dụng cho người tiêu dùng trong quá trình điện hóa ngành công nghiệp ô tô.

 Tọa đàm “Xu thế phát triển xe hybrid tại Việt Nam”

Ông Phan Lê Hoàng Linh cho rằng, việc chuyển đổi điện hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần chú trọng lộ trình phát triển các dòng xe điện hóa phù hợp với lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia. Việt Nam đã có cam kết mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại COP26 và đã thể chế hóa bởi Quy hoạch điện VIII cũng như Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, sẽ cần phải có quyết tâm và nỗ lực rất lớn, cũng như các nguồn lực rất lớn (cả trong và ngoài nước) để hiện thực hóa tuyên bố chính trị này, cũng như nỗ lực để cân đối hệ thống điện cho quá trình chuyển đổi năng lượng. Cho đến khi hệ thống năng lượng được chuyển đổi theo lộ trình, các dòng xe HEV, PHEV vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng để từng bước thực hiện lộ trình điện hóa phương tiện giao thông tiến tới phổ biến các dòng xe BEV, FCEV tại Việt Nam.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dùng, Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ, nói bùng nổ doanh số xe hybrid thời gian qua thì chưa hẳn, chỉ là con số ấn tượng về doanh số nhưng có thể khẳng định mức độ quan tâm của người dùng đã tăng lên. Theo khảo sát của Công ty công nghệ Cốc Cốc và hãng tư vấn kiểm toán Deloitt với người tiêu dùng, mức độ quan tâm đến xe hybrid tăng lên do mức độ quan tâm đến môi trường và hiệu quả kinh tế.

Theo ông Đàm Hoàng Phúc, mỗi người dùng xe hybrid cũng đang đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải, bảo vệ môi trường nên cũng rất cần chính sách ưu đãi. Khi có các chính sách này, chắc chắn, người tiêu dùng sẽ lựa chọn xe hybrid nhiều hơn. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý tới thực trạng người tiêu dùng đang thiếu thông tin. Ví dụ mối quan tâm về giá của xe hybrid so với mức tiết kiệm nhiên liệu mà nó mang lại, liệu có phải người tiêu dùng đầu tư trước (về giá) và hưởng lợi sau (về nhiên liệu) khi mua và sử dụng loại xe này hay không? Người tiêu dùng cần được cung cấp, chia sẻ thông tin nhiều hơn.

Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp ô tô đã chia sẻ những định hướng chính sách, cung cấp hiểu biết về công nghệ và ưu, nhược điểm của dòng xe hybrid. Bên cạnh đó, các khách hàng sử dụng xe cũng chia sẻ thông tin sau quá trình sử dụng loại xe này...

Nhã Quyên (t/h)