Mùa hè năm nay sẽ không có nhiều đợt nắng nóng kéo dài như năm 2020

Thứ sáu, 2/4/2021 | 16:24 GMT+7
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khí hậu và thời tiết trong đợt hè năm nay sẽ không gay gắt; các trận thiên tai lớn sẽ không xuất hiện dồn dập như năm 2020.

Theo nhận định của ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa hè năm nay tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ không gay gắt, không có nhiều đợt nắng nóng kéo dài như năm 2020. Cụ thể, nhiệt độ trung bình trong các tháng 4 và 5/2021 tại khu vực Bắc Bộ ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, còn khu vực Trung Bộ ở mức thấp hơn. Tình hình hạn hán và xâm nhập mặn tại khu vực Nam Bộ cũng không gay gắt như cùng kỳ năm trước. Dự báo, khoảng đầu tháng 5, khu vực Nam Bộ xuất hiện các đợt mưa, tình hình hạn hán sẽ được cải thiện.

Các đợt nắng nóng năm nay sẽ không gay gắt như năm 2020

Dự báo, trong tháng 4 sẽ xuất hiện nhiều đợt nắng nóng ảnh hưởng tới khu vực phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ. Khoảng cuối tháng 5 tới đầu tháng 6, nắng nóng sẽ xuất hiện nhiều hơn tại thành phố Hà Nội và các tỉnh thuộc phía Đông Bắc Bộ. Các tháng 6 và 7 sẽ là giai đoạn cao điểm xảy ra các đợt nắng nóng tại khu vực Bắc Bộ. Từ tháng 8, nắng nóng tại Bắc Bộ có chiều hướng giảm dần.

Hiện tượng bão và áp thấp nhiệt đới trong hai tháng 4 và 5/2021 sẽ ít có khả năng hoạt động trên biển Đông. Theo đó, cơn bão đầu tiên trong năm nay có thể xuất hiện trong tháng 6, ảnh hưởng tới khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Từ giữa tháng 9 trở đi, các cơn bão, áp thấp nhiệt đới sẽ hình thành và hoạt động nhiều hơn ở khu vực giữa biển Đông, ảnh hưởng chủ yếu tới khu vực Trung Trung Bộ.

Ông Hoàng Phúc Lâm khuyến cáo, tháng 4 và đầu tháng 5 là thời điểm chuyển mùa từ xuân sang hè, thường xuất hiện các trận mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Do đó, để giảm rủi ro và thiệt hại do thiên tai gây ra, các cấp chính quyền và người dân nên thường xuyên cập nhật các bản tin thời tiết, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, tránh khi cần thiết.

Khả Di