Văn hóa, du lịch

Mừng Quốc khánh 2/9 tại Pháp

Thứ sáu, 2/9/2022 | 09:47 GMT+7
Ngày 1/9, nhân lễ kỷ niệm trọng đại ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9), đoàn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Paris đã tổ chức lễ dâng hoa trước tượng đài Bác Hồ tại công viên Montreau, thành phố Montreuil, Paris.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đánh giá cao những hiệu quả của hợp tác song phương giữa hai nước trong suốt thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã soạn thảo Bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đưa dân tộc Việt bước vào một giai đoạn lịch sử mới đàng hoàng hơn, vẻ vang hơn. Đứng trên đất Pháp xa xôi, trước tượng đài của Bác Hồ đáng kính, cảm xúc trong lòng của những người con Việt Nam trong những ngày thu lịch sử vẫn luôn chất chứa niềm vui và tự hào.

Không gian Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên Montreau là một phần không thể thiếu trong nhóm di sản văn hóa của thành phố Montreuil, gần đây đã được tòa thị chính địa phương và Bảo tàng Lịch sử Sống cải tạo khang trang, đẹp đẽ.

Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam gửi lời cảm ơn tới Phó Thị trưởng thành phố Montreuil cùng toàn thể đoàn cán bộ thành phố và Bảo tàng Lịch sử Sống đã luôn dành sự quan tâm tới Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, vì sự phát triển, hợp tác và hữu nghị giữa hai nước.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và Phó Thị trưởng thành phố Montreuil dâng hoa trước tượng đài Bác Hồ tại Paris, Pháp

Trong buổi lễ, Phó Thị trưởng thành phố Montreuil Philippe Lamarche đã thể hiện tình cảm sâu sắc và sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt, ông Philippe Lamarche cho biết, chính quyền thành phố luôn nỗ lực để có thể gìn giữ, lưu trữ nguyên vẹn các kỷ vật quý báu ghi dấu quãng thời gian hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp, tạo điều kiện cho nhiều thế hệ người Pháp, Việt Nam và du khách quốc tế tới tham quan và tưởng nhớ về Người.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một người có tinh thần yêu nước cao độ, khát vọng độc lập, tự do và yêu chuộng hòa bình. Người cũng là một trong những người sáng lập Đảng Cộng sản Pháp tại Hội nghị Tours vào năm 1920. Thành phố Montreuil luôn vinh dự được tiếp đón các lãnh đạo cấp cao và đoàn công tác của Việt Nam mỗi khi tới Pháp cũng như mỗi dịp lễ lớn.

Tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh là món quà của Bảo tàng Hà Nội tặng thành phố Montreuil, khánh thành ngày 19/5/2005, nhân kỷ niệm 115 năm ngày sinh nhật của Người.

Cùng ngày, đoàn đại biểu Đại sứ quán Lào đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp để chúc mừng kỷ niệm 77 năm Quốc khánh 2/9.

Tại buổi gặp mặt, Đại sứ Lào gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam nhân ngày lễ quan trọng này, cũng như bày tỏ vui mừng trước những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong suốt 77 năm qua, như ổn định chính trị, bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội.

Đại sứ Việt Nam Đinh Toàn Thắng cảm ơn những lời chúc tốt đẹp từ phía Đại sứ nước bạn Lào, đồng thời mong muốn tình hữu nghị anh em Việt - Lào ngày càng thêm khăng khít, không chỉ trong năm đặc biệt kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2022) và 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977-18/7/2022) mà còn trong tương lai về sau.

Qua đây, hai cơ quan ngoại giao của Việt Nam và Lào khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp và thúc đẩy quan hệ hữu nghị to lớn, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện vì hạnh phúc và thịnh vượng của hai dân tộc.

Khả Như (T/H)