Năng lượng mặt trời

Mỹ miễn thuế 2 năm đối với pin mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam

Thứ ba, 7/6/2022 | 14:25 GMT+7
Trong nỗ lực nhằm hạn chế tình trạng thiếu hụt nguồn cung năng lượng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã vừa thông báo sẽ miễn thuế 2 năm đối với việc nhập khẩu các tấm pin mặt trời từ 4 quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Thông cáo ngày 6/6 của Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Biden đã ra lệnh triển khai các biện pháp khẩn cấp để tăng những nguồn cung quan trọng cho các nhà sản xuất năng lượng mặt trời ở Mỹ.

Tổng thống Mỹ đồng thời tuyên bố miễn thuế 2 năm đối với các sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Đông Nam Á gồm: Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Thái Lan. Với quyết định này, Mỹ có thể đảm bảo đủ nguồn cung cần thiết để đáp ứng nhu cầu phát điện trong khi vẫn đảm bảo hoạt động sản xuất điện mặt trời trong nước tăng lên.

Mỹ sẽ miễn thuế 2 năm đối với việc nhập khẩu các tấm pin mặt trời từ 4 quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam

Tổng thống Biden cũng kích hoạt Đạo luật Sản xuất quốc phòng (DPA) nhằm thúc đẩy sản xuất các tấm pin mặt trời trong nước và những dạng năng lượng sạch khác để tăng sản lượng điện cung cấp.

Theo đó, Tổng thống Mỹ ủy quyền cho Bộ Năng lượng vận dụng DPA để tăng tốc sản xuất các linh kiện tấm pin năng lượng mặt trời, thiết bị tiết kiệm năng lượng, cách nhiệt tòa nhà, máy biến áp cần thiết cho lưới điện và các thiết bị khác như pin nhiên liệu.

Nhà Trắng nhấn mạnh các công nghệ năng lượng sạch hiện nay đóng góp một phần quan trọng trong việc giảm chi phí năng lượng cho các hộ gia đình, giảm rủi ro cho nguồn cung điện ở Mỹ. Mỹ đặt mục tiêu tăng gấp 3 lần lượng điện mặt trời sản xuất trong nước đến năm 2024, từ 7,5 gigawatt lên 22,5 gigawatt, đủ để cung cấp cho 3,3 triệu hộ gia đình ở nước này mỗi năm.

Bên cạnh đó, với mục tiêu cắt giảm 50 đến 52% khí thải nhà kính vào năm 2030 và loại bỏ khí thải carbon trong sản xuất điện của Mỹ vào năm 2035 đã được Tổng thống Biden cam kết trước đây, việc tăng cường năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời cũng mang ý nghĩa rất quan trọng.

Lan Anh (t/h)