Kinh tế xanh

Na Uy hợp tác đẩy mạnh chuyển đổi xanh tại Việt Nam

Thứ năm, 2/3/2023 | 10:39 GMT+7
Ngày 1/3, lãnh đạo Bộ Ngoại giao đã trao đổi về hợp tác phát triển công nghệ, kinh tế xanh tại Việt Nam với Quốc vụ khanh Ngoại giao Na Uy Erling Rimestad.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác truyền thống với Na Uy và rất vui mừng khi hai bên cùng phát triển mối quan hệ trong nhiều lĩnh vực.

Khẳng định Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ về chống biến đổi khí hậu tại Hội nghị thượng đỉnh COP26 cũng như hợp tác với các đối tác quốc tế, trong đó có Na Uy, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hoan nghênh các cơ quan hai nước nghiên cứu khả năng thiết lập các khuôn khổ hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế biển, chuyển đổi xanh, góp phần tạo xung lực hợp tác mới và thiết thực trong những lĩnh vực mà Na Uy có thế mạnh như công nghệ, kinh nghiệm, nguồn vốn.

Về phần mình, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Na Uy Erling Rimestad khẳng định, Na Uy coi Việt Nam là một đối tác ưu tiên tại khu vực Đông Nam Á và mong muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa hai nước. Trên nền tảng quan hệ tốt đẹp hiện tại, ông Erling Rimestad nhất trí với quan điểm của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn về tiếp tục thúc đẩy tiếp xúc chính trị, trao đổi đoàn các cấp; nỗ lực đàm phán trên tinh thần linh hoạt, cùng có lợi để có thể ký kết được hiệp định với khối EFTA (bao gồm 4 nước Thụy Sỹ, Na Uy, Iceland, Liechtenstien); mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực có tiềm năng và quan tâm chung về đại dương, biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng và kinh tế xanh.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Quốc vụ khanh Ngoại giao Na Uy Erling Rimestad

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cũng đã trao đổi với Quốc vụ khanh Erling Rimestad về quan hệ hợp tác song phương, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Tại đây, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng mong rằng sẽ được đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Na Uy thông qua việc tạo điều kiện và thu hút các doanh nghiệp Na Uy đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực: năng lượng tái tạo, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế biển, đóng tàu, vận tải biển xanh, dịch vụ hậu cần…

Theo đó, Thứ trưởng đề nghị phía Na Uy và khối EFTA đặt quyết tâm đẩy nhanh quá trình đàm phán và ký Hiệp định thương mại với Việt Nam trên cơ sở hài hòa lợi ích, hướng tới đạt được các tiến triển thực chất trong các vòng đàm phán tiếp theo, qua đó tận dụng những lợi thế FTA mang lại, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Trao đổi với đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Erling Rimestad đánh giá cao cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại COP26 cũng như tiềm năng hợp tác trong khuôn khổ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP). Quốc vụ khanh Ngoại giao Na Uy cho biết, Na Uy sẵn sàng hỗ trợ về kinh nghiệm, kỹ thuật và nguồn tài chính cho quá trình chuyển đổi của Việt Nam sang năng lượng tái tạo và kinh tế xanh.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng và Quốc vụ khanh Erling Rimestad cũng trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục đào tạo, lao động, khoa học công nghệ và an ninh quốc phòng. Đồng thời chú trọng tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế biển, chuyển đổi xanh, góp phần tạo xung lực hợp tác mới và thiết thực trong các lĩnh vực mà Na Uy có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu phát triển.

Mộc Trà (T/H)