Năm 2019: EVNNPC nỗ lực giảm tổn thất điện năng xuống còn 4,75%

Thứ tư, 27/2/2019 | 10:57 GMT+7
Năm 2019, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) phấn đấu sẽ giảm tổn thất điện năng (TTĐN) xuống còn 4,75%, giảm 0,36% so với kết quả thực hiện năm 2018.

Để đạt được mục tiêu này, Ban chỉ đạo giảm TTĐN của EVNNPC đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể trong công tác quản lý kỹ thuật vận hành trên hệ thông lưới điện. Trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án xuất tuyến 110 kV để giảm tổn thất lưới điện 110 kV, rà soát các đường dây 110 kV, các máy biến áp mang tải cao để bổ sung danh mục và giao quản lý, đôn đốc các dự án lắp đặt tụ bù lưới điện theo kế hoạch năm 2019.

Cùng với đó, EVNNPC sẽ tăng cường thực hiện việc giám sát đặc biệt đối với các đơn vị có tỷ lệ tổn thất điện năng lưới điện cao tại một số đơn vị trực thuộc như: Công ty Điện lực Nam Định, Thái Bình, Điện Biên và Hòa Bình. Tiến hành rà soát các đường dây 110 kV hiện đang vận hành khoảng từ 80% dòng điện định mức trở lên và kiểm tra lại các dự án chống quá tải còn tồn đọng lại từ năm 2018. Đồng thời đôn đốc tiến độ để các trạm biến áp 110 kV chống quá tải khẩn trương đóng điện trước ngày 15/4/2019.

EVNNPC cho biết, trong năm 2019 cũng sẽ triển khai thực hiện các dự án xây dựng mạch vòng và lắp đặt các thiết bị Recloser cho lưới điện trung áp. Xem xét việc lắp đặt các trạm biến áp trung gian 35/22 kV, 35/10 kV để chống quá tải và giảm tổn thất điện năng lưới điện 110 kV tại các khu vực chưa có trạm 110 kV thuộc các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa. Đồng thời thực hiện việc điều chuyển các máy biến áp phân phối cũ tại các đơn vị không còn phù hợp cho các đơn vị có nhu cầu để cấy thêm các trạm biến áp giảm bán kính cấp điện trên lưới điện hạ áp.

Cùng với việc khẩn trương giao danh mục các dự án xây dựng mạch vòng trung áp, các thiết bị nâng cao độ tin cậy cung cấp điện năm 2019 bao gồm Recloser, chỉ báo sự cố, cầu dao phân đoạn có điểu khiển, tụ bù, EVNNPC sẽ tập trung đôn đốc các đơn vị trực thuộc xem xét lắp đặt thêm tụ bù cho lưới điện hạ áp từ nguồn thu công suất phản kháng đồng thời thành lập nhiều đoàn công tác đặc biệt để kiểm tra đôn đốc và rà soát những đơn vị còn dư địa tổn thất điện năng còn cao.

Đình Tú