Trong nước

Nam Định: Quyết tâm không để dịch lây lan, bảo vệ vững chắc 'vùng xanh'

Thứ hai, 16/8/2021 | 18:23 GMT+7
NLSVN - Ngày 16/8, trước tình hình phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã chủ trì Hội nghị họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nam Định cho biết, trong tuần vừa qua, toàn tỉnh ghi nhận thêm 14 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 12 trường hợp trở về từ vùng dịch đã được cách ly và 02 trường hợp lây nhiễm thứ phát.

Ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chủ trì cuộc họp.

Ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đánh giá cao và biểu dương các lực lượng tuyến đầu như: Y tế, công an, quân sự... trong công tác phòng, chống dịch. Nhất là các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Ý Yên đã chủ động, quyết liệt, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người dân về địa bàn, khai báo y tế, thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tại nhà.

Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 còn tiếp tục diễn biến rất phức tạp, luôn thường trực nguy cơ cao tiếp tục có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Để thực hiện nghiêm, quyết liệt các các biện pháp phòng, chống dịch, giữ vững thành quả, không để dịch lây lan, bảo vệ vững chắc “vùng xanh” trên địa bàn. Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục chủ động, bình tĩnh, linh hoạt trong mọi tình huống, diễn biến của dịch bệnh. Vận động nhân dân không đi ra khỏi địa bàn tỉnh nếu không thật sự cần thiết, hạn chế tập trung đông người.

Đồng thời, tích cực triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và không để xảy ra lợi dụng, trục lợi chính sách.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu kể từ 0h, ngày 17/8/2021, các cửa hàng dịch vụ ăn uống chỉ được phục vụ dưới 20 người cùng một thời điểm và phải thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch COVID-19, khuyến khích bán đồ ăn mang về.

Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát chặt chẽ các cửa ngõ, lối vào tỉnh, không tiếp nhận người dân từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, trừ những trường hợp theo kế hoạch thống nhất giữa UBND các tỉnh, thành phố nơi giãn cách xã hội và UBND tỉnh Nam Định, các trường hợp công vụ, ngoại giao theo quyết định của cấp có thẩm quyền và các trường hợp đặc biệt cấp bách.

Các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, cập nhật, hoàn thiện phương án, kịch bản phòng chống dịch đáp ứng với từng cấp độ của dịch bệnh. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tại các cơ sở cách ly tập trung, đảm bảo phương án cách ly tối thiểu là 500 người.

Tăng cường kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch tại các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và người dân, nhất là việc thực hiện đeo khẩu trang, khai báo y tế, cách ly y tế..., nếu phát hiện trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm.

Tổ COVID cộng đồng thực hiện nghiêm túc phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" kịp thời phát hiện, xử lý ngay các trường hợp từ tỉnh khác về địa bàn mà không khai báo.

Đặc biệt, ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định nhấn mạnh: “Nơi nào quản lý, giám sát người cách ly tại nhà không nghiêm để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì sẽ xử lý thật nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định”.

UBND tỉnh Nam Định giao Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện kiểm tra, rà soát, kiên quyết dừng hoạt động các bến đò không được cấp phép. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế UBND các huyện quyết định tạm dừng hoặc hạn chế số chuyến đò sang các tỉnh lân cận ở các bến đò được cấp phép hoạt động.

Giao cho Sở Y tế bố trí xét nghiệm (test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime PCR) định kỳ để sàng lọc nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, nhất là tại các cơ sở có nguy cơ cao như: Cơ sở y tế, chợ dân sinh, doanh nghiệp có sử dụng trên 100 lao động,...

Về triển khai tiêm vaccine, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế kiểm soát chặt chẽ việc phân bổ vaccine đảm bảo khoa học, đúng đối tượng, địa bàn theo quy định. Trong đó, ưu tiên tiêm đủ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, như: y tế, công an, quân sự; lực lượng cung cấp đảm bảo nhu yếu phẩm; những người đã được tiêm mũi 1.

Đối với việc triển khai năm học 2021-2022, UBND tỉnh giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn tổ chức Lễ khai giảng đảm bảo tuyệt đối an toàn về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các huyện, thành phố căn cứ tình hình thực tế tại địa phương tổ chức Lễ khai giảng năm học mới trang trọng, hiệu quả.

Đoàn Vĩnh