Trong nước

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai tiêm vaccine Sinopharm

Thứ bảy, 14/8/2021 | 21:00 GMT+7
NLSVN - Trong ngày 13/8, TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức tiêm vaccine Vero Cell của Sinopharm sau khi được Bộ Y tế đồng ý, cấp phép trên cơ sở tự nguyện, theo nhu cầu của người dân.

Trong ngày 13/8, TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức tiêm vaccine Vero Cell của Sinopharm sau khi được Bộ Y tế đồng ý, cấp phép trên cơ sở tự nguyện, theo nhu cầu của người dân.

Chiều 13-8, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đã đến kiểm tra điểm tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 tại Trường THCS Nguyễn An Khương, thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn tại buổi làm việc Bí thư Thành ủy chia sẻ  'Mình cũng nên rút kinh nghiệm là nên thông tin trước loại vắc xin, bà con nào đồng ý thì cứ đến tiêm'.

Ngoài lô vắc xin Sinopharm đã được kiểm định và đưa vào sử dụng, TP tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm các nguồn vắc xin, trong đó có 5 triệu liều Moderna. Ngoài ra, TP cũng tận dụng các cơ hội khác thông qua hợp tác quốc tế với các quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ tốt với TP. Một số quốc gia đã có cam kết tặng vắc xin cho TP.HCM. Thành phố đang cố gắng cải thiện, đa dạng hóa nguồn cung cấp vắc xin, với mong muốn vắc xin đến sớm với tất cả người dân và tổ chức cho các đối tượng dễ bị ảnh hưởng tiếp cận vắc xin dễ nhất.

Lãnh đạo Thành phố nhất quán như khẳng định của Thủ tướng Chính phủ "vắc xin tốt nhất là vắc xin đến trước". Những gì TP mang về phải đảm bảo 2 điều kiện: được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thẩm định và cấp phép sử dụng, Bộ Y tế Việt Nam thẩm định và cấp phép, xác định đảm bảo về chất lượng.

 Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tại buổi làm việc tại Trường THCS Nguyễn An Khương, thị trấn Hóc Môn

Theo ghi nhận của phóng viên Sáng ngày 13/8 tại điểm tiêm ở số 1 Huyền Trần Công Chúa, Phường Bến Thành,Quận 1, sau khi được lực lượng y tế thông báo, giải thích cụ thể loại vaccine được tiêm thì khoảng 50 người đã được tiêm chủ yếu là người dân trên địa bàn và nhân viên một số công ty tại quận 1. Người dân tuân thủ các quy định giãn cách, thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Cùng ngày, các quận, huyện và thành phố Thủ Đức cũng đã được phân bổ và tiếp nhận vật tư tiêm vaccine Vero Cell. Bác sĩ Nguyễn Văn Chức, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Thủ Đức cho biết, đơn vị đã nhận đủ lượng vaccine được phân bổ, đang sắp xếp đội tiêm, lên kế hoạch để có thể tiêm cho người dân vào ngày 14/8.

Theo bác sỹ Nguyễn Văn Chức cho biết, tại mỗi điểm tiêm, bệnh viện sẽ bố trí một đội cấp cứu, đảm bảo hỗ trợ kịp thời cho người dân trong quá trình tiêm chủng "Bác sỹ khám tư vấn tiêm vaccine này, nếu người dân đồng ý thì mới tiêm, trên tinh thần tự nguyện. Quy trình tiêm cũng đảm bảo các bước như các đợt tiêm trước, đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế,".

Trong ngày 13/8, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) đã cấp 44.000 liều vaccine Vero Cell cho các quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Các địa phương sẽ xây dựng các kế hoạch tiêm phù hợp. Đây là loại vaccine nằm trong 5 triệu liều đã được Viện Kiểm định chất lượng quốc gia và Sinh phẩm y tế kiểm định chất lượng và cấp giấy chứng nhận xuất xưởng ngày 4/8/2021, đủ điều kiện để đưa ra sử dụng.

Tại Việt Nam, loại vaccine này đã được một số tỉnh, thành tiêm cho người dân như Hải Phòng, Quảng Ninh.Tại Thành phố Hồ Chí Minh, các đơn vị y tế đã triển khai tiêm 19.000 liều vaccine Vero Cell, được phân bổ từ 500.000 liều được tài trợ trước đó./.

Xuân Có