Nâng cao công tác phòng, chống thiên tai khu vực miền Trung và Tây Nguyên

Thứ năm, 24/2/2022 | 12:06 GMT+7
Ngày 23/2, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai tổ chức hội nghị trực tuyến bàn giải pháp phòng, chống thiên tai khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, trong 40 năm gần đây, có 148 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền nước ta, trong đó có 94 cơn đổ bộ vào khu vực miền Trung (chiếm trên 64%) tập trung trong các tháng 9 đến 11.

Tính riêng trong 2 tháng từ 15/9 đến 15/11/2020, khu vực duyên hải miền Trung đã chịu ảnh hưởng dồn dập của 9 cơn bão và 1 áp thấp nhiệt đới, trong đó cơn bão số 9 (Molave) đã tàn phá và gây thiệt hại nặng nề tại các tỉnh Nam Trung Bộ, làm 23 người chết và mất tích, 177.524 nhà bị sập đổ, hư hỏng, tổng thiệt hại trên 36.000 tỷ đồng. Từ giữa tháng 9 - 12/2021, khu vực miền Trung cũng chịu ảnh hưởng của liên tiếp 4 cơn bão.

Mưa bão dẫn đến tình trạng sạt lở đất, lũ quét, gây thiệt hại nghiêm trọng về người tại khu vực miền núi các tỉnh miền Trung. Sau mưa lũ, tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển diễn ra với quy mô, tốc độ ngày càng gia tăng, trung bình 5 - 10 m/năm, có những nơi tới 25 m/năm; hiện tồn tại 88 vị trí với tổng chiều dài 129 km sạt lở nghiêm trọng, một số vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm như khu vực Tam Hải, Phú Thuận, tỉnh Thừa Thiên Huế; Cửa Đại, tỉnh Quảng Nam...

Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp phòng, chống thiên tai khu vực miền Trung và Tây Nguyên

Do đó, để nâng cao năng lực công tác phòng, chống thiên tai các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai cho biết sẽ tập trung nguồn lực thực hiện công tác dự báo, cảnh báo, triển khai thực hiện Chiến lược phát triển ngành khí tượng thủy văn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; bổ sung lắp đặt trạm đo mưa tự động; rà soát, sửa đổi quy trình vận hành liên hồ, quy trình đơn hồ để khắc phục những tồn tại, bất cập trong thời gian vừa qua. 

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện chính sách xây dựng nhà an toàn cho người dân trong khu vực; tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nhất là rừng tự nhiên, rừng phòng hộ; cập nhật phương án ứng phó với lũ quét, sạt lở đất; nhân rộng mô hình đã triển khai có hiệu quả.

Tại hội nghị, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai nhận định, thiên tai tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên rất dữ dội, gây thiệt hai lớn về người và tài sản.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2022 có khả năng thời tiết cực đoan, mưa sớm, kết thúc sớm, mưa bão có thể trái quy luật nên công tác dự báo rất khó khăn, do đó cần tăng cường công tác dự báo, cung cấp bản tin kịp thời. Hiện nay chất lượng công tác dự báo đã được tăng lên nhưng so với yêu cầu thì còn đòi hỏi rất nhiều.

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai nêu rõ: Về sạt lở ven biển, hiện kinh phí nhà nước đang đầu tư cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên không nhỏ, do đó các địa phương cần sớm lập dự án, đề xuất, lựa chọn các giải pháp cho phù hợp.  Về sạt lở khu vực miền núi, ngành giao thông và các địa phương khi xây dựng công trình mới hoặc sửa chữa cần tính toán khu vực cống thoát nước phù hợp, không làm ách tắc dòng chảy, xảy ra chuyển dòng, gây sạt lở trầm trọng.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu tại các địa phương, Bộ ngành cũng khẳng định, trong phòng, chống thiên tai, công tác dự báo là đặc biệt quan trọng do đó cần tập trung đầu tư. Ngoài ra, sau bão là lũ vì vậy cần có quy chế vận hành liên hồ chứa để điều tiết lũ. Các địa phương cũng cần chia sẻ những cách làm, mô hình hay để cùng nhau học tập, nhân rộng.

Gia Linh