Văn hóa, du lịch

Nâng cao nhận thức bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em

Thứ sáu, 21/7/2023 | 17:13 GMT+7
Thành phố Hà Nội tổ chức Tết Trung thu 2023 nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; huy động sự chung tay của cả cộng đồng trong việc bảo vệ trẻ em, tạo cơ hội cho mọi trẻ em được phát triển bình đẳng.

Theo Kế hoạch số 191/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn thành phố năm 2023, sự kiện được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; huy động sự chung tay của cả cộng đồng trong việc bảo vệ trẻ em, tạo cơ hội cho mọi trẻ em được phát triển bình đẳng, nhất là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, trẻ vùng dân tộc, miền núi trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình có liên quan đến trẻ em; thu hút trẻ tham gia vào các hoạt động vui chơi, giải trí để có điều kiện phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Tăng cường, đa dạng hóa công tác truyền thông, vận động, huy động nguồn lực của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, gia đình và toàn xã hội cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em 

Theo kế hoạch, UBND thành phố sẽ tổ chức Tết Trung thu với chủ đề “Đêm hội trăng rằm 2023” cho trẻ em cấp thành phố vào 20 giờ ngày 29/9 tại huyện Ba Vì.

Các cấp huyện, cấp xã sẽ xây dựng kế hoạch và tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em từ ngày 24 - 29/9 tùy vào tình hình thực tế của địa phương, bảo đảm tất cả trẻ đều được đón Tết Trung thu, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em ở các địa bàn khó khăn và trẻ em vùng dân tộc, miền núi.

UBND thành phố yêu cầu, các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em gắn với các hoạt động vui chơi giải trí như: chương trình văn nghệ, tổ chức các trò chơi dân gian, hoạt động thể dục thể thao như bóng đá, cầu lông, bơi, sinh hoạt câu lạc bộ… nhằm thu hút trẻ em tham gia vào các hoạt động bổ ích, lành mạnh và đảm bao an toàn.

Trong khuôn khổ sự kiện, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em và các cơ sở trợ giúp xã hội công lập có chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em; các hoạt động truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, cam kết trách nhiệm và hành động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng.

Ngoài ra, thành phố cũng biểu dương những tấm gương người tốt - việc tốt, nhận đỡ đầu, giúp đỡ, ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em sống trong các gia đình nghèo, trẻ em vùng dân tộc, miền núi...

Các cơ quan chức năng thành phố chủ động nắm bắt tình hình, phát hiện và giải quyết, can thiệp, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả trẻ em bị bạo lực, xâm hại, vi phạm quyền trẻ em; xem xét kết luận, kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các đối tượng vi phạm quyền trẻ em trên địa bàn.

Thanh Bảo