Nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước dịp nghỉ lễ

Thứ sáu, 26/4/2024 | 10:51 GMT+7
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả nước sẽ đối mặt với tình trạng nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt trên diện rộng.

Cụ thể, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 27 - 30/4, khu vực Bắc Bộ sẽ xảy ra một đợt nắng nóng diện rộng với mức nhiệt ở phía Đông Bắc Bộ, trong đó có Thủ đô Hà Nội khả năng lên tới 37 - 38 độ C; phía Tây Bắc Bộ cùng các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa trở vào đến Bình Định, Phú Yên có nhiệt độ trong khoảng 37 - 39 độ C, vùng núi phía Tây của các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào đến Quảng Ngãi nhiệt độ có thể lên tới 39 - 41 độ C. Trong giai đoạn này, khu vực phía Tây Bắc Bộ, khu vực Trung Bộ có nhiều khả năng xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.

Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong những ngày nghỉ lễ tiếp tục xảy ra nắng nóng với mức nhiệt ở khu vực Tây Nguyên dự báo khoảng 35 -  37 độ C, khu vực Nam Bộ nhiệt độ từ 36 - 38 độ C.

Ảnh minh họa

Nguyên nhân nắng nóng diễn ra sớm và gay gắt trên cả nước là do tác động của hiện tượng El Nino làm cho nền nhiệt tăng cao hơn so với trung bình nhiều năm. Bên cạnh đó, giai đoạn này cũng phải chịu tác động của vùng áp thấp nóng phía Tây nên gây ra một đợt nắng nóng diện rộng trên cả nước.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, kỳ nghỉ lễ năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Trong giai đoạn 10 năm qua, chưa có năm nào mà cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng trong dịp 30/4 và 1/5.

Lưu ý, khoảng sau ngày 30/4, trong 1 - 2 ngày đầu tháng 5/2024 dự báo sẽ có một khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống. Ở Bắc Bộ giai đoạn từ ngày 1 - 2/5 có khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại, còn ở miền Nam gió Tây Nam cũng có xu hướng xuất hiện, gây mưa dông. Giai đoạn những ngày đầu tháng 5/2024 ở miền Bắc, miền Nam cần đề phòng với hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng cảnh báo, trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6/2024 (trọng tâm là tháng 5) có thể xuất hiện nhiều các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá. Đây là giai đoạn có sự chuyển biến thời tiết từ mùa lạnh sang mùa nóng, mùa khô sang mùa mưa ở Bắc Bộ nên các hiện tượng thiên tai xuất hiện nhiều nhất trong năm, đặc biệt ở vùng núi do tác động của địa hình có thể tạo ra các ổ mây đối lưu phát triển mạnh, hệ quả là gây ra các trận dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Thời gian diễn ra dông, lốc, sét, nhất là mưa đá và gió giật mạnh, ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh thường xuất hiện vào chiều, chiều tối và đêm.

Vì vậy, để hạn chế tác động của các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, người dân cần thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo khí tượng thủy văn thông qua các kênh truyền hình, báo chí, cổng thông tin cảnh báo trực tuyến của cơ quan khí tượng thủy văn.

Kim Bảo (T/H)