Khoa học công nghệ

Ngành điện miền Nam chủ động ứng dụng khoa học công nghệ

Thứ tư, 19/1/2022 | 16:18 GMT+7
Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã triển khai ứng dụng đồng bộ công nghệ số vào hoạt động kinh doanh, dịch vụ khách hàng với nhiều trải nghiệm tiện ích để thích ứng linh hoạt với bối cảnh dịch bệnh và điều kiện bình thường mới.

Năm 2021, khu vực miền Nam chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Vì vậy, hoạt động của EVNSPC cũng chịu tác động rất lớn do dịch bệnh. Tuy nhiên, Tổng công ty đã nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện tốt mục tiêu kép vừa chống dịch vừa đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất và đời sống người dân.

Theo tổng kết của EVNSC, Tổng công ty đã đảm bảo cung cấp điện cho 326 điểm cách ly tập trung; 416 cơ sở y tế, bệnh viện điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 và 1.204 trạm, chốt kiểm soát dịch. Tổng công ty cũng đã giảm giá điện, giảm tiền điện với tổng số tiền 1.203 tỷ đồng chia sẻ khó khăn với khách hàng.

Trong năm qua, EVNSPC đã ứng dụng hiệu quả các giải pháp họp trực tuyến, làm việc từ xa, văn phòng không giấy tờ, chữ ký số, cung cấp dịch vụ trực tuyến, giao dịch điện tử, chăm sóc khách hàng đa phương tiện. Điều này đã giúp Tổng công ty và các đơn vị thành viên vận hành bộ máy hiệu quả, duy trì xuyên suốt mọi hoạt động trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Khách hàng có thể dễ dàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến của EVNSPC

Thực hiện chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam”, EVNSPC đã hoàn thành 100% khối lượng công việc năm 2021 và đạt trên 92% so với kế hoạch EVN giao đến hết năm 2022. Hiện nay, các hoạt động nghiệp vụ của tổng công ty và các đơn vị thành viên đã được ứng dụng triệt để trên nền tảng di động thống nhất như: Digital Office, BI-EVNSPC; EVNSPC Home; kiểm tra chất lượng điện năng; kiểm tra lưới điện; quản lý an toàn; ứng dụng nhánh rẽ khách hàng để cảnh báo mất điện phục vụ sửa chữa điện...

EVNSPC cũng đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và thiết lập hạ tầng tự động hóa trong vận hành, điều khiển lưới điện. 100% TBA 110kV của tổng công ty đã vận hành theo chế độ không người trực. 100% các gói thầu được thực hiện các hình thức đấu thầu rộng rãi và đánh giá, chấm điểm qua mạng. Toàn bộ các dự án lưới điện từ 110kV được áp dụng phần mềm quản lý tiến độ tiên tiến; triển khai giám sát nhà thầu, nhân lực, trang thiết bị ra, vào tại công trường qua hệ thống camera thông minh...

Bên cạnh đó, Tổng công ty đã triển khai ứng dụng đồng bộ công nghệ số vào hoạt động kinh doanh, dịch vụ khách hàng với nhiều trải nghiệm tiện ích để thích ứng linh hoạt với bối cảnh dịch bệnh và điều kiện bình thường mới.

Tùng Lâm