Văn hóa, du lịch

Ngành du lịch chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero

Thứ sáu, 6/9/2024 | 10:51 GMT+7
Trong khuôn khổ Hội chợ ITE HCMC 2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn du lịch cấp cao "Chuyển đổi xanh, du lịch Net Zero - Kiến tạo tương lai".

Diễn đàn nhằm thảo luận, đề xuất các biện pháp tăng cường chuyển đổi xanh, thúc đẩy mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) trong cộng đồng doanh nghiệp du lịch Việt Nam. Đây cũng là hoạt động triển khai, thực hiện Quyết định số 1658/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược quốc gia tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và Quyết định số 147/QĐ-TTg về Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Từ đó phát triển du lịch bền vững và bao trùm trên nền tảng tăng trưởng xanh, tối đa hóa sự đóng góp của du lịch cho các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Diễn đàn du lịch cấp cao "Chuyển đổi xanh, du lịch Net Zero - Kiến tạo tương lai"

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Hội chợ ITE HCMC 2024 đảm bảo 3 mục tiêu chính là: quảng bá rộng rãi về lợi thế, tiềm năng của du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế; giới thiệu những sản phẩm du lịch mới đến với du khách; phát triển du lịch theo hướng xanh để phát triển bền vững.

ITE HCMC 2024 không chỉ là nơi gặp gỡ, giao lưu, kết nối những người làm công tác quản lý nhà nước, các nhà khoa học với cộng đồng doanh nghiệp mà còn hướng các bên đến mục tiêu chung là phát triển du lịch xanh và bền vững.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, du lịch là ngành kinh tế quan trọng, đóng góp tương xứng vào lộ trình phát triển ít phát thải của Việt Nam. Với cách tiếp cận này, Chính phủ Việt Nam yêu cầu xây dựng chương trình giảm phát thải khí nhà kính trong ngành du lịch phù hợp với điều kiện đất nước, con người và văn hóa Việt Nam.

Cụ thể, cần phát triển du lịch gắn với đổi mới công nghệ, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính để tạo ra sản phẩm xanh độc đáo nhằm thu hút du khách, tăng cường công tác quản lý điểm đến, không có rác thải nhựa để hoàn thiện, phát huy hiệu quả của chính sách phát triển du lịch, đặc biệt là chuyển đổi số. Phát triển đa dạng các loại hình du lịch theo hướng tăng cường các dòng sản phẩm ở Việt Nam có thế mạnh, lợi thế, dư địa phát triển, như du lịch xanh, du lịch nông nghiệp, khám phá trải nghiệm di sản tự nhiên, văn hóa.

Theo Trưởng phòng Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường Lương Quang Huy, tất cả các quốc gia, hệ thống chính trị đều phải có trách nhiệm với quá trình biến đổi khí hậu toàn cầu, cũng như thực hiện cam kết quốc gia về Net Zero. Hiện Việt Nam đã có những hành động từ các công ty du lịch đến cơ quản lý nhà nước để thực hiện mục tiêu giảm khí thải, khí nhà kính của hoạt động du lịch. Đồng thời, Việt Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo, văn bản pháp luật được ban hành liên quan đến phát triển du lịch xanh, bảo vệ môi trường.

Tại diễn đàn, các đại biểu cùng thảo luận, đề xuất một số biện pháp nhằm tăng cường chuyển đổi xanh, thúc đẩy phát triển Net Zero cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, thời gian qua, thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc liên kết các tỉnh, thành phố trong vùng, phối hợp với nhiều tổ chức quốc tế để phát triển một cách bền vững và thúc đẩy nhận thức chung của cộng đồng về du lịch xanh.

Ông Trương Minh Huy Vũ, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển thành phố Hồ Chí Minh đồng đề xuất, để giảm thiểu carbon, thành phố nên tập trung vào chuyển đổi xe bus xanh có lộ trình, chuyển đổi hoạt động giao hàng từ dùng xe xăng sang dùng xe điện, xe đạp... Phát triển năng lượng tái tạo: điện mặt trời áp mái, điện rác, điện gió... Thúc đẩy tiêu dùng xanh tại các khu, điểm du lịch.

Là sự kiện thương mại du lịch quốc tế thường niên lớn và uy tín hàng đầu tại Việt Nam, ITE HCMC lần thứ 18 năm 2024 có chủ đề “Du lịch bền vững – Kiến tạo tương lai”. Sự kiện được kỳ vọng là biểu tượng cho sức bật, sức mạnh và sức sáng tạo của ngành du lịch Việt Nam trong thời kỳ đầy biến động và khó khăn chung của ngành du lịch toàn cầu; là nền tảng kết nối giúp các hiệp hội du lịch tạo ra sức mạnh hiệp lực nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.
Lâm Bảo (T/H)