Văn hóa, du lịch

Ngày mùa ở Bình Liêu (Quảng Ninh)

Chủ nhật, 24/10/2021 | 21:35 GMT+7
NLSVN - Ngày mùa ở Bình Liêu thường đến muộn, độ cuối tháng Mười, trong không khí lành lạnh của buổi cuối thu cũng là lúc người Dao Thanh Phán, Bình Liêu bắt đầu mùa vụ của mình. Trong hơi se se của sương sớm kèm thêm hương lúa chín cho mùa thu nơi đây thêm ngọt và cảm giác no đủ.

Phụ nữ Dao Thanh Phán có trang phục độc đáo, nổi bật với sắc đỏ trên khăn, mũ đội đầu và các họa tiết trang trí trên gấu áo, gấu quần

Đặt chân tới Sông Moóc A vào cuối tháng 10, từ cánh đồng đến những tuyến đường nội thôn, đâu đâu cũng là những chiếc mũ đỏ cao nhấp nhô, chúng tôi biết mình đã đến đúng nơi. Người Dao có tập tục “đổi công”. Đến ngày mùa người thân, anh em, bạn bè cùng giúp nhau thu hoạch. Mọi người cứ di chuyển từ ruộng nhà nọ sang ruộng nhà kia. Làm có khi thông trưa, có khi đến tối muộn, bao giờ xong mới thôi.

Những ngày cuối thu, gió miền sơn cước thổi se lạnh, bé trai chưa đầy 2 tuổi, liu riu ngủ trên lưng mẹ. Khi mặt trời lên cao dần, ánh nắng gắt hơn, chiếu lên gò má em ửng hồng, bé tỉnh giấc đưa tay túm lấy một cây lúa trĩu hạt. Mẹ cứ lom khom chất lúa vào từng quang gánh còn em cứ tự chơi, tự ngủ rồi lại thức trên lưng mẹ.

Lúa được chất đầy quang thì những người đàn ông trai tráng khỏe mạnh lại nhanh tay quẩy quang gánh lên bờ ruộng, cho lúa vào máy tuốt. Cả ruộng lúa ngoài tiếng nói chuyện đứt quãng của bà con người Dao thì toàn là tiếng “Tạch tạch” chộn rộn của máy tuốt. Từng bó lúa được đưa vào máy, đầu kia tuôn ra từng khay hạt vàng rồi rơm được bắn lên trời theo một đường vòng cung có quy luật, rơi xuống bờ ruộng, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp ngày mùa.

Sẽ thật may mắn nếu đến Bình Liêu bạn gặp được một ngày nắng đẹp và bà con đang ngày gặt bởi khi đó bạn không chỉ được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp với sắc vàng mơ màng bao trùm khắp không gian, điểm xuyết những chấm đỏ sinh động, mà còn được lắng nghe những âm thanh náo nức của ngày mùa với tiếng cười giòn tan và niềm vui lấp lánh trong ánh mắt của người nông dân vì được mùa và ấm no. Tất cả chạm tới tâm hồn, cho bạn những cảm xúc tươi mới, hào hứng khó tả. Có lẽ vì thế mà Bình Liêu mùa thu, mùa gặt là thời điểm rất nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh và những người yêu cái đẹp tìm về.

PV