Năng lượng sạch

Nghiên cứu xây dựng mạng lưới trạm sạc xe ô tô điện tại TP Đà Nẵng

Thứ sáu, 6/11/2020 | 14:41 GMT+7
Mới đây, Sở Công Thương TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo tham vấn nhằm lấy ý kiến góp ý của các sở, ban, ngành liên quan về đề án đề xuất những vị trí xây dựng trạm sạc xe ô tô điện, cơ chế khuyến khích phát triển ô tô điện, trạm sạc xe ô tô điện trên địa bàn TP.

Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung (CPCEMEC) – thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tham gia với vai trò là đơn vị tư vấn lập đề án.

Là địa phương đi tiên phong trong việc lập đề án phát triển ô tô điện, trạm sạc ô tô điện, Đà Nẵng có đầy đủ những yếu tố cần thiết triển khai đề án như: có ô tô điện trên địa bàn TP; đã triển khai thí điểm 4 trạm sạc; EVNCPC đang có chủ trương sử dụng xe điện trong công tác đưa đón khách; có đơn vị chủ động sản xuất được trạm sạc (CPCEMEC); là địa điểm du lịch nên thuận tiện cho việc giới thiệu, quảng bá chủ trương của TP.

Sở Công Thương TP Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến của các sở ban ngành, đơn vị liên quan để đánh giá tính khả thi những vị trí có thể xây dựng được trạm sạc; lộ trình phát triển mạng lưới trạm sạc xe ô tô điện hỗ trợ xe đạp điện, xe máy điện trong tầm nhìn đến năm 2030 và sau này; xây dựng cơ chế, đề xuất các giải pháp để khuyến khích phát triển sử dụng xe ô tô điện trên địa bàn TP Đà Nẵng; nâng cao nhận thức của người dân tại TP trong việc sử dụng năng lượng sạch cho phương tiện đi lại và bảo vệ môi trường.

Trạm sạc xe điện tại trụ sở EVNCPC tại TP Đà Nẵng

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng – đơn vị chủ trì lập đề án nhấn mạnh: “Triển khai Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thành ủy Đà Nẵng ban hành Chương trình số 49 ngày 16/5/2020, trong đó nhấn mạnh đến việc khuyến khích sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Việc sử dụng xe điện cùng trạm sạc cho xe điện sẽ là xu hướng và là thành phần không thể thiếu trong thực thi chính sách bảo vệ môi trường ngành năng lượng gắn với mục tiêu giảm thải khí nhà kính, thúc đẩy phát triển kinh tế một cách bền vững”. 

TP Đà Nẵng hiện nay cũng đang hướng đến phát triển ngành du lịch mũi nhọn, đưa TP thành đô thị xanh - sạch - đẹp, thành phố môi trường, thành phố đáng sống. Chính vì thế, việc xây dựng mạng lưới trạm sạc cho xe ô tô điện sẽ góp phần nâng cao hình ảnh và thương hiệu của TP, gây ấn tượng tốt và thiện cảm đối với du khách, đồng thời nâng cao ý thức người dân về giá trị của ngành du lịch tại địa phương và bảo vệ môi trường.

Tại hội thảo, các đại biểu tham gia đã đề xuất một số cơ chế chính sách, sau khi áp dụng hiệu quả sẽ giúp đẩy mạnh cũng như khuyến khích nhu cầu sở hữu và sử dụng xe ô tô điện tại Việt Nam nói chung cũng như TP Đà Nẵng nói riêng. Trong tương lai, khi xe điện được sử dụng rộng rãi, kiến nghị Chính phủ và chính quyền TP Đà Nẵng, các sở, ban ngành cần sớm áp dụng những cơ chế khuyến khích, đẩy mạnh việc sử dụng xe ô tô điện thay thế dần các dạng xe ô tô truyền thống.

Nhã Quyên