Trong nước

Người lao động được nghỉ 4 ngày dịp Quốc khánh 2/9

Thứ năm, 19/8/2021 | 14:40 GMT+7
NLSVN - Theo quy định mới của Bộ luật Lao động 2019, dịp Quốc khánh 02/9 năm nay, người lao động sẽ có thể có tối đa 04 ngày nghỉ.

Ảnh minh hoạ

Bộ luật Lao động 2019  đã quy định, từ năm 2021 người lao động chính thức có 2 ngày nghỉ vào dịp Quốc khánh (ngày 2/9 dương lịch và 1 ngày liền kề trước hoặc sau).

Ngày Quốc khánh 2/9 năm nay rơi vào thứ năm, mà trước đó Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã thông báo năm 2021 người lao động sẽ nghỉ Quốc khánh theo phương án nghỉ ngày liền kề sau ngày 2/9. Do vậy, cán bộ công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội sẽ được nghỉ 4 ngày, tức từ thứ năm ngày 2/9 đến chủ nhật ngày 5/9.

Với lịch nghỉ nêu trên, Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội lưu ý các cơ quan, đơn vị bố trí, sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để giải quyết công việc liên tục, đảm bảo tốt công tác phục vụ tổ chức, nhân dân.

Các cơ quan, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Các lao động được nghỉ vào dịp lễ Quốc khánh sẽ được hưởng lương đầy đủ. Do yêu cầu hay tính chất công việc mà người lao động vẫn phải đi làm vào dịp nghỉ lễ thì người lao động sẽ được tính là làm thêm giờ và hưởng lương theo chế độ của người làm thêm giờ.

Theo Điểm C Khoản 1 Điều 97 của Luật Lao động 2012 quy định, nếu người lao động làm việc vào ngày nghỉ lễ hưởng nguyên lương, ngoài khoản tiền lương của ngày làm việc, còn được thêm tối thiểu khoản tiền bằng 300% mức lương làm việc trong ngày đó.

Trường hợp người lao động làm thêm vào ban đêm vào ngày nghỉ lễ sẽ được hưởng thêm 30% tiền lương của ngày bình thường. Ngoài ra, người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo thời gian làm việc thực tế, tiền lương làm thêm giờ, còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương, hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

Như vậy, cùng với việc được hưởng nguyên lương của ngày nghỉ lễ, Tết, nếu đi làm dịp này, người lao động có thể nhận được tối thiểu 300% tiền lương ngày làm việc bình thường.

Hương Ly