Trong nước

Người tiêm đủ liều vaccine sẽ không phải cách ly tập trung khi đi về từ vùng dịch

Thứ năm, 7/10/2021 | 00:16 GMT+7
NLSVN - Đó là một trong những nội dung trong công văn số 8399/BYT-MT được Bộ Y tế ban hành ngày 6/10 liên quan tới việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ TP. HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Theo đó, đối với người về từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, đã tiêm đủ liều vaccine phòng chống covd-19 (có thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy xác nhận tiêm đủ liều của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc đã khỏi bệnh trong vòng sáu tháng tính tới thời điểm về địa phương (có giấy ra viện, giấy xác nhân khỏi Covid-19; tự theo dõi sức khỏe, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương. Đồng thời, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Ngoài ra, đối với những người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19 thì thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Trường hợp những người chưa tiêm vaccine phòng Covid-19, thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Đối với những người đã tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 hoặc khỏi bệnh Covid-19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

“Căn cứ tình hình dịch và điều kiện thực tế tại địa phương, UBND cấp tỉnh chỉ đạo việc triển khai thực hiện đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, tạo điều kiện tối đa cho người dân, đồng thời không tạo áp lực, quá tải và có nguy cơ gây lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly tập trung”, Bộ Y tế nêu rõ.

PV