Nhiều giải pháp cải thiện chất lượng không khí Hà Nội

Thứ hai, 7/2/2022 | 14:36 GMT+7
Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tham mưu cho thành phố Hà Nội triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chất lượng không khí của Thủ đô.

Theo đánh giá từ các trạm quan trắc không khí, trong khoảng từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau, các chỉ số chất lượng không khí, trong đó có chỉ số bụi mịn PM2.5 tại thành phố Hà Nội có xu hướng gia tăng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Theo quyền Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội Đào Thị Anh Điệp, thành phố Hà Nội đã ban hành một số văn bản hướng dẫn và yêu cầu các Sở, ban, ngành cùng các đơn vị liên quan phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

Thành phố cũng đã lắp đặt hệ thống trạm quan trắc chất lượng không khí tương đối đồng bộ và công khai thông tin trên website: moitruongthudo.vn. Người dân có thể theo dõi chỉ số chất lượng không khí để chủ động các biện pháp phòng tránh như đeo khẩu trang đạt chuẩn để chống bụi mịn, bảo vệ sức khỏe của mình.

Kết quả quan trắc chất lượng không khí Thủ đô được công khai và cập nhật thường xuyên

Ngoài ra, thành phố đang đẩy mạnh lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo tiêu chuẩn châu Âu đối với các phương tiện giao thông; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân. 

Với xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ tháng 11/2021 đến tháng 6/2022, thành phố Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam triển khai chương trình thí điểm đo kiểm khí thải. Sau khi kết thúc chương trình, thành phố sẽ đánh giá thực trạng và ảnh hưởng của phát thải từ xe máy đến chất lượng không khí, từ đó đề xuất các giải pháp, xây dựng chính sách về giao thông và bảo vệ môi trường bền vững trên địa bàn thành phố Hà Nội…

Bên cạnh đó, thành phố yêu cầu các Sở, ngành, quận, huyện rà soát, đánh giá lại công tác quy hoạch tại các đô thị, trong đó bảo đảm tính hợp lý, chú trọng quy hoạch cây xanh, mặt nước; trồng nhiều cây xanh trong khu đô thị, nơi công cộng để tạo thành các vành đai xanh, khu phố xanh, thành phố xanh...

Bà Đào Thị Anh Điệp nhấn mạnh, thành phố cũng sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các chủ dự án, đơn vị quản lý, thi công công trình xây dựng, giao thông thực hiện nghiêm biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu phát tán bụi, khí thải ra môi trường xung quanh; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường.

Xuân Hùng (T/H)