Thực hiện chủ trương đổi mới, đẩy mạnh cải cách thủ tục để khách hàng dễ tiếp cận, tham gia các dịch vụ cung cấp điện, tháng 6/2014, PC Thừa Thiên Huế chính thức triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch thanh toán tiền điện nhằm thay thế cho hóa đơn giấy. Đây được coi là bước ngoặt quan trọng trong công tác thông tin hóa đơn, chỉ số tiêu thụ điện đến với khách hàng theo hướng văn minh, hiện đại, phù hợp với xu hướng của các nước tiên tiến trên thế giới.
Với hóa đơn điện tử, việc thông tin đến khách hàng các nội dung như chỉ số tiêu thụ, ngày ghi, chi tiết cách tính hóa đơn tiền điện, thông báo thông tin thanh toán được dễ dàng chuyển tải qua các phương tiện điện tử như SMS, email, website hay ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động thông minh…
Ngoài nhiệm vụ đảm bảo nguồn điện tốt nhất để phát triển kinh tế - xã hội, PC Thừa Thiên Huế không ngừng mở rộng nhiều tiện ích nhằm phục vụ khách hàng
ngày càng tốt hơn
Theo đó, khách hàng có thể chủ động tra cứu các thông tin cần thiết bất kỳ lúc nào vì thông tin luôn có sẵn, cập nhật kịp thời nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Bên cạnh các kênh phổ biến như nhắn tin SMS, email, PC Thừa Thiên Huế còn đưa vào sử dụng nhiều tiện ích khác gồm: website thông tin quản lý đo đếm từ xa (MDMS); website tra cứu nhanh thông tin tiền điện trực tuyến (http://tiendien.pctth.vn); website chăm sóc khách hàng (https://cskh.cpc.vn); website thông tin chỉ số khách hàng trực tuyến theo thời gian thực qua hệ thống RF-Spider; ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động thông minh (EVNCPC CSKH)…
Cụ thể, thông qua mã khách hàng sử dụng điện, các tiện ích cho phép người dùng tra cứu nhanh, nắm bắt tình hình sử dụng điện, lịch ghi chỉ số công tơ, chỉ số điện tiêu thụ… Các tiện ích được thiết kế đơn giản, thân thiện nên khách hàng rất dễ dàng sử dụng.
Với khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ lớn, phụ tải quan trọng thì có thể tra cứu, theo dõi tình hình sử dụng điện qua hệ thống MDMS (tại địa chỉ http://mdms.cpc.vn/cpc) với số liệu được cập nhật 30phút/lần.
Cuối năm 2016, PC Thừa Thiên Huế công bố hoàn tất triển khai hệ thống thu thập dữ liệu từ xa qua RF-Spider tại thành phố Huế và các khu vực trung tâm, thị trấn, thị xã trên toàn tỉnh. Tính đến tháng 10/2017, RF-Spider được triển khai đến 565 TBA với khoảng 140.000 công tơ, giúp khách hàng có thể tra cứu thông tin sử dụng điện trực tuyến theo thời gian thực. Đây được xem như địa chỉ “tra cước nóng”, nhu cầu mà lâu nay khách hàng sử dụng điện vẫn mong muốn được biết và cũng là hiện thực hóa cam kết của ngành điện trong việc công khai, minh bạch công tác ghi chỉ số điện hàng tháng đến khách hàng.
Cùng với việc áp dụng các giải pháp công nghệ trong dịch vụ khách hàng, nhằm tiếp tục gia tăng tiện ích đối với khách hàng sử dụng điện, PC Thừa Thiên Huế triển khai kênh dịch vụ trực tuyến qua ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động thông minh (EVNCPC CSKH) giúp khách hàng có thể tự tra cứu các thông tin sử dụng điện mọi lúc, mọi nơi. Chỉ cần một chiếc smartphone hoặc máy tính bảng có kết nối internet và tải ứng dụng EVNCPC CSKH, người dùng sẽ nhận được dịch vụ chăm sóc khách hàng với các tính năng: thông báo lịch ngừng cấp điện, thanh toán tiền điện, sự cố mất điện; tra cứu hóa đơn tiền điện, lịch ghi điện, chỉ số tiêu thụ điện; hỗ trợ đăng ký mua điện, yêu cầu thay đổi thông tin khách hàng, thao tác nhanh quay số tổng đài 19001909 và các dịch vụ thanh toán trực tuyến khác…
Hiện nay, PC Thừa Thiên Huế hợp tác với hầu hết các ngân hàng trên địa bàn, đồng thời hợp tác thu hộ tiền điện với 3 tổ chức trung gian thanh toán (Viettel Bankplus, Payoo, ECPay), tạo mạng lưới chấp nhận thanh toán tiền điện linh hoạt, thuận tiện hơn đối với khách hàng sử dụng điện.
Nỗ lực không ngừng trong những năm qua, đến nay, tỷ lệ hóa đơn tiền điện của PC Thừa Thiên Huế thanh toán qua ngân hàng, tổ chức trung gian liên tục tăng trưởng tốt. Cụ thể, giai đoạn 2011 - 2012, tỷ lệ thanh toán tiền điện qua ngân hàng chỉ đạt mức 5% - 7% thì đến nay tăng lên vượt bậc. Trong 9 tháng đầu năm 2017, số khách hàng sử dụng điện thanh toán qua ngân hàng, tổ chức trung gian đạt hơn 1 triệu hóa đơn, chiếm 46% tổng số hoá đơn và doanh thu đạt hơn 1.800 tỷ đồng (chiếm 85% doanh thu).
PC Thừa Thiên Huế nói riêng và EVNCPC nói chung tiếp tục ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng nhằm công khai, minh bạch; đưa thông tin đến khách hàng một cách nhanh nhất, thuận tiện và đa dạng; cải tiến dịch vụ theo hướng đơn giản, tự động hóa để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.