Sắc màu cuộc sống

Những “sứ giả xanh” thầm lặng

Thứ năm, 12/11/2015 | 17:47 GMT+7
Khi con nước nổi dâng cao trong rừng tràm của Vườn quốc gia Tràm Chim, có một nhóm các anh chị trong tổ cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật vẫn cần mẫn, miệt mài làm việc bất kể ngày đêm.

Họ bơi xuồng len lỏi vào giữa các cánh tràm bạt ngàn để tìm cứu những con chim bị rơi khỏi tổ. Tôn chỉ của họ là cấp cứu kịp thời những con chim non đã không đủ sức để thoát khỏi con nước ngập trắng ở phía dưới.

Mùa nước nổi cũng là mua sinh sản chính của một số loài chim trú ngụ nơi đây. Chúng làm tổ rất nhiều trên những ngọn cây tràm yếu ớt. Gió mùa này thổi nhiều và mạnh nên đã có khá nhiều tổ chim bị rơi xuống nước. Nếu như không có sự trợ giúp kịp thời của tổ cứu hộ thì số chim non kia không thể nào vượt qua cái chết đang rình rập.

Ngoại trừ, những con chim còn đủ sức lực được trả trở về tổ, thì số còn lại nếu nhận thấy không thể tự sinh sống, các anh chị mang chúng về để chăm sóc. Nhờ đó mà qua bàn tay nâng niu, cần mẫn đã chăm chút không biết bao nhiêu con chim trở lại với bầu trời rộng mở. Vào mùa khô, các anh chị không còn làm nhiệm vụ cứu cấp trên đồng nước nữa. Nhưng các anh chị vẫn rảo bước khắp Vườn để có thể kịp thời để trợ giúp bất kỳ loài chim nào bị tổn thương.

Tổ cứu hộ không ngần ngại, khó khăn để nuôi dưỡng và chăm sóc những họ nhà chim để chúng có thể trở về tự nhiên. Như mới đây, tổ đã cứu hộ thành công một cá thể chim bồ nông chân xám, một loài chim có tên trong sách đỏ hòa mình về với thiên nhiên hoang dã. Sẽ không là quá lời nếu ví von các anh chị là những người “sứ giả xanh” thầm lặng kết nối con người với thiên nhiên rộng lớn. Một việc làm tuy nhỏ nhưng mang nhiều ý nghĩa.

Chưa vội khẳng định nhưng tin rằng, ngày càng nhiều những loài chim quý hiếm cùng với số lượng và chủng loại về đây trú ngụ, sinh sản tăng lên đáng kể, đó là câu trả lời chính xác nhất cho công lao của tổ cứu hộ.

Nhờ các anh chị mà hôm nay nếu đến với Tràm Chim, khách du lịch sẽ được mãn nhãn và thích thú trước không gian tuyệt đẹp của vô số đàn chim tung bay kiếm ăn lúc sáng sớm và lượn cánh trở về tổ buổi chiều tà. Con người ít nhiều đã yêu thiên nhiên và hôm nay thiên nhiên đã tri ân cho chúng ta món quà không hề nhỏ chút nào.

PV/Nguyễn Trường Vũ