Nỗ lực hoàn thành dự án đường dây 220kV mạch kép đấu nối TBA 220kV Bắc Quang

Chủ nhật, 18/6/2023 | 16:05 GMT+7
Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) thuộc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đang nỗ lực hoàn thành dự án đường dây 220kV mạch kép đấu nối TBA 220kV Bắc Quang.

Với thời tiết nắng nóng gay gắt trong những ngày gần đây và nhu cầu tiêu thụ điện tại các khu vực tăng đột biến, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra quá tải trên một số tuyến đường dây cũng như trạm biến áp, càng yêu cầu gấp rút hoàn thiện một số dự án để giải tỏa công suất từ nguồn các nhà máy thủy điện nhỏ khu vực Tây Bắc và hỗ trợ mua thêm điện từ Trung Quốc.

Là một đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý dự án đầu tư xây dựng lưới truyền tải điện xuyên suốt khắp tỉnh, thành phía Bắc, trong vài năm gần đây, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) đã và đang trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý, thi công các công trình lưới truyền tải điện đảm bảo lưới điện vận hành an toàn.

Bắt đầu khởi công từ 17/10/2020, dự án đường dây 220kV mạch kép đấu nối TBA 220kV Bắc Quang có tổng chiều dài 43,3km, gồm 117 vị trí (VT) móng cột và 46 khoảng néo (KN), trong đó đoạn qua địa bàn 5 xã (Minh Xuân, Yên Thắng, Tân Lĩnh, Tô Mậu, Đông Quan và Khánh Hòa) của huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái gồm 35 VT móng cột và 16 KN.

Đến tháng 6/2023, khối lượng của dự án đã hoàn thành lắp dựng cột được 117/117 VT và kéo rải căng dây dẫn được 34/46 KN. Hiện còn 11/16 KN đoạn qua địa bàn tỉnh Yên Bái gặp rất nhiều khó khăn trong bồi thường giải phóng mặt bằng cho nhà thầu thi công, do có các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Ngay khi tiếp nhận thông tin, NPMB đã tổ chức các cuộc họp với các có thẩm quyền, làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra các hướng giải quyết tháo gỡ vướng mắc.

Thi công kéo dây khoảng néo 27-30 huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái

Ngay từ khi dự án chuẩn bị triển khai thi công, NPMB đã chủ động gửi các bản vẽ thiết kế xây dựng, lắp đặt, thông tin… cho đơn vị quản lý vận hành để nghiên cứu, kiểm tra, kiểm soát và đề nghị chỉnh sửa những điểm sai sót, chưa phù hợp. Phối hợp với đơn vị thi công, đơn vị tư vấn khảo sát hiện trường, đánh giá, nhận diện đầy đủ các nguy cơ, rủi ro và các giải pháp loại trừ và tránh xảy ra mất an toàn. Xem xét, góp ý các phương án thi công để tránh sai sót trong quá trình thực hiện dự án.

Hiện nay, trên công trường đường dây 220kV mạch kép đấu nối Bắc Quang, NPMB đang đôn đốc nhà thầu cũng như phối hợp các bên liên quan gấp rút thi công, nghiệm thu để đảm bảo tiến độ đóng điện trong tháng 6/2023.

Với vai trò chủ đầu tư, NPMB thành lập Ban chỉ huy để điều hành dự án. Lãnh đạo NPMB, Ban chỉ huy công trường chịu trách nhiệm điều hành chi tiết công tác thi công, bám sát hiện trường, đưa ra các chỉ đạo sát sao, quyết liệt, đề ra và áp dụng những giải pháp đồng bộ để kịp thời phối hợp với các đơn vị và địa phương có liên quan tháo gỡ, giải quyết vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công.

Đồng thời, để đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án, NPMB cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp và đề nghị lãnh đạo cao nhất của các nhà thầu tham gia dự án quan tâm, cộng tác, hỗ trợ và thường xuyên có mặt trên công trường với phương châm tập trung tối đa nguồn nhân lực, phương tiện thi công cho các đội thi công, điều động kịp thời vật tư trong quá trình thi công, cùng với chủ đầu tư để hoàn thành dự án, qua đó khẳng định thêm năng lực điều hành dự án khó, phức tạp của NPMB.

Nắng nóng kéo dài nên việc cắt điện phục vụ thi công gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, giá nguyên vật liệu sắt thép, xăng dầu, nhân công tăng mạnh gây nhiều áp lực cho chủ đầu tư và nhà thầu. Vượt qua khó khăn, NPMB giám sát, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị đúng theo thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật; kiểm soát việc thí nghiệm đúng và đầy đủ các phép thí nghiệm nhằm đảm bảo thiết bị làm việc tin cậy, ổn đinh khi nghiệm thu đưa vào vận hành.

NPMB cũng tạo ra sự phối hợp với những đơn vị liên quan thực hiện xây dựng phương án thi công tối ưu nhất để kéo dây các KN giao chéo với mục tiêu giảm thiểu thời gian cắt điện và hạn chế thấp nhất việc giảm sản lượng của các nhà máy điện, song song đó phải tuân thủ đầy đủ quy định về bảo hộ lao động, an toàn khi thi công trong điều kiện địa bàn rừng núi có cao độ lớn…

Dự án đường dây 220kV mạch kép đấu nối TBA 220kV Bắc Quang là một trong những dự án quan trọng của hệ thống truyền tải điện ở khu vực Tây Bắc. Việc hoàn thành đóng điện dự án có ý nghĩa quan trọng trong phân phối và truyền tải điện năng sản xuất từ các nhà máy điện trong khu vực, đồng thời sẵn sàng nhằm giải tỏa áp lực từ các nhà máy năng lượng tái tạo. Với kết nối lưới điện 220kV đấu nối thông qua trạm biến áp 220kV Bắc Quang, dự án cũng góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của các địa phương trong khu vực.

Thu Hà