PVOIL thực hiện hàng loạt giải pháp trước tình hình giá dầu sụt giảm

Thứ năm, 26/3/2020 | 10:59 GMT+7
Để ứng phó với tình hình khủng hoảng do tác động kép của dịch bệnh và giá dầu sụt giảm, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã ban hành Chỉ thị về việc “Sáng tạo, quyết liệt triển khai các giải pháp sản xuất, kinh doanh và tiết kiệm, chống lãng phí để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2020”.

Giá dầu thô cùng giá các sản phẩm dầu thế giới đều giảm mạnh từ cuối tháng 01/2020 và đặc biệt giảm sâu từ đầu tháng 3/2020 đến nay (giảm từ 68,4 USD/thùng ngày 31/12/2019 xuống chỉ còn 22,2 USD/thùng ngày 23/3/2020, tương đương mức giảm 67,5%) do nhu cầu của thị trường giảm bởi tác động ngày càng sâu rộng và chưa được kiểm soát của dịch bệnh. Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước cũng giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đối với PVOIL và các đơn vị thành viên, tác động kép của cuộc khủng hoảng này đã làm sản lượng kinh doanh sụt giảm tại tất cả các kênh bán hàng (giảm khoảng 20% so với cùng kỳ) - là mức sụt giảm chưa từng xảy ra trước đây và dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài. Chi phí kinh doanh bình quân đồng/lít tăng trong khi PVOIL và các đơn vị thành viên vẫn phải tăng chiết khấu để bán hàng và phát sinh lỗ do giảm giá hàng tồn kho khi giá bán lẻ liên tục giảm mạnh.

Để ứng phó với tình hình khủng hoảng do tác động kép của dịch bệnh và giá dầu sụt giảm, PVOIL đã ban hành Chỉ thị về việc “Sáng tạo, quyết liệt triển khai các giải pháp sản xuất, kinh doanh và tiết kiệm, chống lãng phí để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2020”.

PVOIL và các đơn vị thành viên tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch tiết giảm chi phí để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay theo 3 kịch bản.

Kịch bản 1: các khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và suy giảm giá dầu chỉ tác động trong quý I và quý II/2020; giá dầu và nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của thị trường sẽ phục hồi trong 2 quý còn lại; sản lượng kinh doanh sụt giảm tới 10% so với kế hoạch.

Kịch bản 2: các khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và suy giảm giá dầu tác động kéo dài hết quý III/2020; sản lượng kinh doanh sụt giảm tới 20% so với kế hoạch.

Kịch bản 3: các khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và suy giảm giá dầu tác động sâu rộng đến kinh tế toàn cầu và Việt Nam. Các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp sẽ phải đóng cửa, dừng vận hành do thiếu nguyên liệu; nền kinh tế bị đình trệ; phong tỏa, hạn chế đi lại trên diện rộng do ảnh hưởng của dịch bệnh… Sản lượng kinh doanh sụt giảm tới 30% và thậm chí hơn hơn 30% so với kế hoạch.

PVOIL chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh và giá dầu sụt giảm

Để ứng phó, PVOIL theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường và điều hành của Nhà nước để linh hoạt trong các khâu tạo/cấp nguồn xăng dầu cho các đơn vị kinh doanh. Đặc biệt, lượng tồn kho luôn được kiểm soát hết sức chặt chẽ nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do giảm giá hàng tồn kho. Tìm mọi giải pháp sáng tạo nhằm duy trì và chặn đà sụt giảm sản lượng bán hàng. Tối ưu hiệu quả kinh doanh trong toàn bộ các khâu pha chế, vận chuyển, giao nhận, tồn chứa.

Bên cạnh đó, PVOIL giãn/giảm các chi phí không trực tiếp liên quan đến sản xuất kinh doanh, ưu tiên cho các chi phí giúp gia tăng sản lượng và hiệu quả kinh doanh; giãn/dừng triển khai những hạng mục duy tu sửa chữa, bảo dưỡng chưa thực sự cấp bách; tiết giảm tối đa chi phí công tác, khánh tiết, hội họp; giãn/giảm sự kiện, hội nghị, hoạt động quảng cáo… Đặc biệt, tất cả người lao động cùng đồng thuận giảm lương tháng tới 25% nhằm chia sẻ khó khăn với công ty. Thời gian áp dụng từ tháng 3/2020 đến tháng 6/2020 hoặc tiếp tục điều chỉnh theo diễn biến thực tế của tình hình kinh doanh.

Đặc biệt, PVOIL tiếp tục tăng cường quảng bá, giới thiệu đến đông đảo khách hàng về giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt khi mua xăng dầu. Đây vừa là sản phẩm dịch vụ mang tính cạnh tranh riêng có của PVOIL vừa là giải pháp giúp cho khách hàng hạn chế tiếp xúc tiền mặt, cũng là hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Mặc dù sản lượng bán hàng qua các kênh tiêu thụ bị sụt giảm nhưng PVOIL vẫn khai thác hiệu quả các thế mạnh kinh doanh của mình. Sản lượng bán hàng cho khách hàng công nghiệp trong quý I/2020 đạt 109% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng qua PVOIL Easy (giải pháp thanh toán điện tử cho khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân) vẫn tăng so với năm 2019. Cụ thể, sản lượng giao dịch tăng từ 115 m3/ngày (tháng 1/2020) lên 137 m3/ngày (tháng 2/2020) và 146 m3/ngày (tháng 3/2020), trong khi sản lượng bình quân của cả năm 2019 chỉ đạt 123 m3/ngày.

Lan Anh