Trong nước

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động 2023

Thứ sáu, 28/4/2023 | 09:02 GMT+7
Ngày 27/4, Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023 diễn ra tại Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ phát động, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người anh hùng dân tộc vĩ đại, danh nhân văn hóa thế giới luôn cảm thông, chia sẻ, chăm lo đời sống của nhân dân và người lao động với tấm lòng bác ái sâu sắc. Sự quan tâm của Bác với công nhân và người lao động được các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước kế thừa, tiếp nối với chủ trương coi con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực, nguồn lực phát triển; giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu; phát triển nguồn nhân lực là đột phá chiến lược.

Thủ tướng đánh giá, những năm qua, lực lượng lao động nước ta đã có những bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực; chất lượng nguồn nhân lực ngày càng đáp ứng nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp; năng suất lao động được nâng lên; hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách về lao động tiếp tục được hoàn thiện.

Các tiêu chuẩn về lao động cơ bản được bảo đảm, nhất là về vệ sinh, an toàn; những người không may bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quan tâm, chăm lo và bảo đảm các chế độ. Tiền lương và thu nhập của người lao động được cải thiện rõ rệt

Giai cấp công nhân Việt Nam không ngừng phát triển, lớn mạnh; ngày càng năng động, chủ động hơn trong sản xuất kinh doanh; tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023

Theo Thủ tướng, chúng ta đang sống và làm việc trong bối cảnh thế giới, khu vực có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, quá trình chuyển đổi số, tự động hóa, sử dụng người máy, trí tuệ nhân tạo... đang làm gia tăng sức ép về cắt giảm giờ làm, việc làm, tác động trực tiếp đến thu nhập của người lao động, công nhân. Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh, chuyển dịch lao động giữa các vùng, các khu vực kinh tế và giữa các doanh nghiệp đòi hỏi người lao động phải thích ứng nhanh, linh hoạt với những thay đổi này.

Thủ tướng nêu rõ, trong giai đoạn phát triển mới, giai cấp công nhân là một lực lượng xã hội to lớn với vai trò rất quan trọng. Kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, phục hồi nhanh và phát triển bền vững. Tích cực, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển đa dạng các thành phần kinh tế, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm và sinh kế cho người lao động, người dân.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần sớm có giải pháp căn cơ để nâng cao năng suất lao động quốc gia; đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp; khuyến khích các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tham gia đào tạo, đào tạo lại, đào tạo tại chỗ nhằm chuyển đổi, nâng cao kỹ năng, nhất là kỹ năng nghề cho người lao động; tạo điều kiện để người lao động tiếp cận bình đẳng, nhanh chóng, thuận lợi với các chính sách về lao động, việc làm và an sinh xã hội. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập. Xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, quan tâm tới vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Xây dựng và phát triển hệ thống an sinh xã hội hiện đại, đa tầng, bao trùm, bền vững; kịp thời hỗ trợ người lao động ứng phó, thích ứng, giải quyết các khó khăn, thách thức, rủi ro. Tăng cường nhận thức về tầm quan trọng và triển khai hiệu quả việc bảo đảm an toàn, vệ sinh cho người lao động và người sử dụng lao động, tạo động lực, truyền cảm hứng và lan tỏa cho người lao động và công nhân để họ ngày càng đóng góp tích cực, hiệu quả cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục cải thiện điều kiện làm việc, chủ động ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, nhất là đối với lao động nữ. Bảo đảm đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với cá nhân và gia đình người lao động.

Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và cùng nhau hành động, Thủ tướng tin tưởng tổ chức Công đoàn Việt Nam, ngành lao động, thương binh và xã hội, đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động cả nước sẽ tiếp tục nỗ lực, phát huy truyền thống và những kết quả đã đạt được, phấn đấu cao nhất để hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; góp phần thiết thực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Khánh An (T/H)