Phát huy vai trò của rừng ngập mặn cho mục tiêu khí hậu

Thứ tư, 22/11/2023 | 17:35 GMT+7
Mới đây, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo quốc tế “Phát huy giá trị đa dụng của rừng ngập mặn cho mục tiêu giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Hội thảo nhấn mạnh vai trò của rừng ngập mặn như là nguồn tài nguyên quý giá của cộng đồng địa phương, là thành phần quan trọng của hệ sinh thái carbon xanh, nhờ đó rừng ngập mặn trở thành một tài sản quý giá đối với tài chính carbon bền vững và giảm nhẹ biến đổi khí hậu.

Hội thảo tạo cơ hội cho các quốc gia đang phát triển học hỏi các thực hành tốt và chia sẻ bài học, kinh nghiệm liên quan đến quản lý, bảo vệ, phát triển rừng ngập mặn, đưa rừng ngập mặn vào Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) và khai thác tiềm năng carbon xanh của rừng ngập mặn trong việc cấp tài chính cho nhiều nỗ lực bảo vệ, phục hồi rừng ngập mặn.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc tăng cường chính sách quản lý rừng. Bên cạnh đó, nêu bật vai trò quan trọng của việc nâng cao hiệu quả và giá trị kinh tế của rừng ngập mặn ven biển ở Việt Nam, kêu gọi các tỉnh ven biển tăng cường nỗ lực bảo vệ, trồng rừng ngập mặn.

Quang cảnh hội thảo

Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam đánh giá cao sự lãnh đạo của Việt Nam trong công tác bảo tồn rừng ngập mặn. Đồng thời cũng đề cập đến hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Chương trình toàn cầu Lời hứa khí hậu của UNDP để tiến hành đánh giá trữ lượng carbon ở 28 tỉnh ven biển Việt Nam, xác định các lộ trình tài chính bền vững cũng như tiềm năng của thị trường carbon với tính toàn vẹn cao.

Ông Alex White, Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn Vương quốc Anh cho biết, Vương quốc Anh nhận thấy tầm quan trọng của rừng ngập mặn trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và phát triển bền vững cũng như trong việc tăng khả năng chống chịu khí hậu, tăng trưởng xanh. Do đó, Anh chủ động hợp tác với UNDP về rừng, sử dụng đất, thiên nhiên. Vương quốc Anh rất vui khi được chứng kiến những hoạt động chung của Anh và UNDP tại Việt Nam.

Trong hội thảo, đại diện Văn phòng Chứng chỉ quản lý rừng bền vững (VFCO) đã trình bày về vai trò quan trọng của ngành lâm nghiệp Việt Nam trong việc lưu giữ, giảm phát thải carbon, chiến lược phát triển lâm nghiệp và các biện pháp giảm khí nhà kính phù hợp với NDC cho các mục tiêu khí hậu; kế hoạch phát triển thị trường carbon, trong đó tập trung xây dựng khung pháp lý, cơ sở hạ tầng cho giao dịch carbon.

Các chuyên gia từ Sri Lanka và Indonesia chia sẻ kinh nghiệm chi tiết về những sáng kiến phục hồi rừng ngập mặn, nhấn mạnh tính cấp thiết của việc bảo tồn các hệ sinh thái tối quan trọng này trước những thách thức khí hậu toàn cầu.

Kết thúc hội thảo, các đại biểu nhất trí về việc cần có hành động toàn cầu để bảo vệ rừng ngập mặn, tăng cường nhận thức về vai trò của rừng ngập mặn trong bảo tồn đa dạng sinh học, giảm nhẹ biến đổi khí hậu và hỗ trợ kinh tế địa phương.

Linh Giang (T/H)