Trong nước

Phương án triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 của Hà Nội

Thứ năm, 22/7/2021 | 15:46 GMT+7
Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 170/PA-UBND về phương án triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn Thủ đô.

Với mục tiêu tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên quy mô lớn của thành phố để tạo miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo mới trong triển khai chiến dịch, đảm bảo yêu cầu tiêm chủng sớm nhất, nhanh nhất và an toàn nhất với yêu cầu thực hiện tối đa 200.000 mũi tiêm/ngày.

Theo đó, hệ thống tiêm chủng của thành phố sẽ được xây dựng trên nền tảng phục vụ chương trình Tiêm chủng mở rộng, trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã giữ vai trò chủ yếu trong công tác quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát; việc tổ chức tiêm chủng được thực hiện tại các trạm y tế và một số bệnh viện. Ngoài ra, còn có các điểm tiêm chủng vaccine dịch vụ tại các bệnh viện, phòng khám đa khoa, các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

Hiện tại, Việt Nam đang sử dụng vaccine phòng Covid-19 của các hãng AstraZeneca, Pfizer, Moderna và Sinopharm. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các vaccine này đều được chỉ định tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, riêng vaccine AstraZeneca, theo hướng dẫn của nhà sản xuất được tiêm cho người từ 18 - 65 tuổi (người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền, bệnh mạn tính cần thận trọng trong tiêm chủng). Thành phố sẽ tiếp tục căn cứ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và nhà sản xuất để điều chỉnh độ tuổi tiêm chủng phù hợp theo từng thời điểm.

Ảnh minh họa

Về phân bổ đối tượng và số mũi tiêm/ngày cho từng quận, huyện, thị xã, trong năm 2021, thành phố sẽ triển khai chiến dịch ngay khi tiếp nhận vaccine đảm bảo đúng tiến độ yêu cầu. Thời gian cụ thể tuân theo các đợt phân bổ vaccine của Bộ Y tế và nguồn cung ứng vaccine (nhập khẩu và sản xuất trong nước) của thành phố Hà Nội.

Trường hợp nguồn vaccine chưa đủ, thành phố sẽ phân bổ số lượng vaccine cho các quận, huyện, thị xã theo thứ tự ưu tiên: có ca F0 mới, có nhiều khu công nghiệp, có mật độ dân cư cao, có nhiều địa điểm thường tập trung đông người, nhiều ngành nghề dịch vụ, nhiều trường học, giáp ranh các tỉnh có dịch bệnh diễn biến phức tạp, cửa ngõ giao thông đi lại, có khu cách ly tập trung...

Khi có đủ vaccine sẽ triển khai đồng loạt trên toàn thành phố. Ngoài ra, căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh thực tế tại thời điểm triển khai chiến dịch sẽ có điều chỉnh, ưu tiên cụ thể cho từng địa phương nhằm đảm bảo tối ưu nhất cho công tác phòng chống dịch bệnh với nguyên tắc: ưu tiên tiêm trước cho các nhóm đối tượng ở các quận, huyện đang có dịch.

Về nguyên tắc phân bổ trong trường hợp tiếp nhận cùng lúc nhiều loại vaccine, việc phân bổ vaccine được thực hiện như sau: tiêm mũi 01 bằng loại vaccine nào thì tiêm trả mũi 02 bằng loại vaccine đó; với người được tiêm mũi 01 bằng vaccine của AstraZeneca, có thể tiêm mũi 02 bằng vaccine của Pfizer, khoảng cách từ 08 - 12 tuần sau tiêm mũi 01; vaccine có hạn sử dụng ngắn cấp phát trước.

Để tránh thắc mắc, khiếu nại, đảm bảo công bằng, minh bạch trong phân bổ vaccine cho các quận, huyện, thị xã, lãnh đạo thành phố sẽ tăng cường công tác truyền thông tới các cấp chính quyền và người dân để đồng thuận theo chủ trương của thành phố. Có thể đề xuất phân bổ vaccine như sau: thành phố sẽ phân bổ chỉ 01 loại vaccine tại cùng thời điểm, các đơn vị triển khai tiêm hết loại vaccine này mới chuyển sang loại vaccine khác, nhưng phải dự trù đảm bảo tiêm đủ 02 mũi vaccine cùng loại cho 01 người và tại mỗi điểm tiêm chủng chỉ tiêm 01 loại vaccine ở cùng 01 thời điểm; các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm phân bổ vaccine cho các điểm tiêm theo số lượng đối tượng đăng ký và theo đúng nhóm đối tượng đã được hướng dẫn.

Về thứ tự ưu tiên đối tượng tiêm sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 21 ngày 26/2/2021 với 13 nhóm đối tượng, đồng thời mở rộng sang các đối tượng khác và đảm bảo tính chính xác, minh bạch trong việc tiếp cận vaccine.

Phương án triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cũng nêu rõ hình thức tổ chức và bố trí nhân lực cho dây chuyền tiêm chủng, điều kiện đảm bảo an toàn tiêm chủng; kế hoạch truyền thông về chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19; công tác quản lý đối tượng tiêm chủng; công tác đào tạo, tập huấn; công tác tiếp nhận, bảo quản vaccine và vật tư phục vụ công tác tiêm chủng; tổ chức điểm tiêm chủng; công tác kiểm tra, giám sát, báo cáo; nguồn kinh phí thực hiện chiến dịch…

Thanh Bảo