Trong nước

TPHCM xem xét mở lại chợ đáp ứng nhu cầu của người dân

Thứ ba, 20/7/2021 | 11:50 GMT+7
Trước yêu cầu cấp bách về công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho các tỉnh phía Nam, ngày 19/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải có mặt ở TPHCM, trực tiếp phụ trách và chỉ đạo Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương.

Theo đó, Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương đã họp với Tổ công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để cùng trao đổi cơ chế phối hợp cũng như các yêu cầu cấp bách để thực hiện nhiệm vụ được giao tại các tỉnh phía Nam.

Bao gồm: nắm bắt sát sao diễn biến thị trường và nhu cầu hàng hóa thiết yếu của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phía Nam, nhất là các khu vực đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội; kết nối cung cầu hàng hóa thiết yếu trong và ngoài các địa phương phía Nam, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân trong vùng dịch; thực hiện công tác điều tiết, cung ứng hàng hóa thiết yếu thông suốt tại các tỉnh, thành phố có dịch, và giữa các tỉnh, thành phố có dịch với các địa phương khác; phối hợp cùng lực lượng chức năng tại các địa phương đảm bảo lưu thông hàng hóa, chống hiện tượng găm hàng, tăng giá, ép giá, bán hàng kém chất lượng; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong cung ứng hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh; tham mưu, đề xuất hướng xử lý để báo cáo Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phía Nam.

Một số chợ tại TPHCM sẽ được hoạt động trở lại nếu đáp ứng các yêu cầu của ban lãnh đạo thành phố

Trong báo cáo nhanh với Chủ tịch UBND TPHCM và Tổ công tác, Sở Công Thương TPHCM cho biết, tính đến ngày 17/7 trên toàn thành phố có 191/237 chợ tạm ngưng hoạt động, trong đó có 3 chợ đầu mối và 188 chợ truyền thống.

Vì vậy, để giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung hàng hóa trên địa bàn thành phố, các chợ truyền thống ở những khu vực tương đối an toàn sẽ dần được hoạt động trở lại. Tuy nhiên, mỗi chợ sẽ không mở cửa lại toàn bộ mà chỉ lựa chọn một số tiểu thương có đủ năng lực tổ chức hoạt động với mô hình điểm bán các mặt hàng tươi sống, rau, củ, quả, thịt cá, để gia tăng các điểm cung ứng hàng hóa trên địa bàn.

Theo đó, các địa phương dự kiến mở lại điểm bán các mặt hàng nêu trên trong tuần sau, sau khi có kết quả xét nghiệm Covid-19 của tiểu thương và phương án tổ chức hoạt động chợ được duyệt. Một số chợ trong danh sách được hoạt động trở lại bao gồm: chợ Kiến Thành (quận Bình Tân); chợ Xã Tây (quận 5); chợ Phú Định và chợ Minh Phụng (quận 6); chợ Phú Lợi 1 và chợ Phú Định (quận 8); chợ Nhật Tảo (quận 10); chợ Bà Lát, chợ Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh); chợ Hóc Môn (huyện Hóc Môn); huyện Nhà Bè dự kiến có 2 chợ.

Song song với đó, Sở Công Thương cũng đẩy mạnh triển khai mô hình bán hàng trực tuyến tại các chợ trên địa bàn. Hiện ban quản lý các chợ đã kết nối, triển khai đến các tiểu thương thực hiện duy trì việc cung ứng hàng hóa cho người dân bằng hình thức bán hàng qua điện thoại. Cụ thể, tiểu thương đăng ký với ban quản lý thông tin tham gia bán hàng để ban thiết lập poster quảng bá ngay tại cổng chính chợ, treo thông tin xung quanh chợ, nơi người dân dễ nhận thấy nhất. Hiện nay nhiều tiểu thương đã đăng ký tham gia việc bán hàng trên Zalo, Facebook và fanpage của chợ; người dân đi chợ được cấp mã QR, phát luân phiên theo hộ gia đình nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch và đảm bảo an toàn khi mua sắm.

Khi các chợ hoạt động trở lại, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu ban quản lý các chợ chú ý tăng cường nhắc nhở tiêu thương, người dân mua sắm cần thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch, để cùng chung tay với thành phố thực hiện “mục tiêu kép”, sớm đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường.

Khánh An