Nghiên cứu - Trao đổi

Quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001 trong doanh nghiệp

Thứ tư, 17/11/2021 | 06:35 GMT+7
Năng lượng là một nhân tố chủ chốt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Việc khai thác và sử dụng các tài nguyên năng lượng chưa hợp lý khiến cho nguồn năng lượng bị thiếu hụt và chi phí dành cho năng lượng ngày càng tăng đang dần trở thành một thách thức đối với các doanh nghiệp. Trong khi đó, phải mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo hay năng lượng thay thế. Vấn đề này đã đề cấp đến trong số phát sóng ngày 13/11/2021 của chương trình Phát triển kinh tế năng lượng với chủ đề “Quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001 trong doanh nghiệp” do Ban Khoa giáo – Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp sản xuất.

Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL), Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo). Chương trình đưa ra mô hình về một hệ thống quản lý năng lượng cùng các hướng dẫn sử dụng giúp doanh nghiệp có những giải pháp hữu hiệu nhằm kiểm soát việc sử dụng năng lượng, đồng thời đảm bảo các nguồn năng lượng được sử dụng một cách hợp lý và hiệu quả.

Hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001 là tiêu chuẩn quốc tế được triển khai bởi ủy ban ISO và tiêu chuẩn này nhằm cung cấp các quy định về quản lý năng lượng hiệu quả và được công nhận rộng rãi toàn cầu. Hiện nay, tiêu chuẩn ISO 50001 được xem là một lợi thế chiến lược cho bất kỳ tổ chức nào mong muốn kiểm soát tiêu thụ năng lượng hiệu quả và cải thiện các quá trình hoạt động.
Tiêu chuẩn này là thành quả của sự đóng góp chuyên môn từ các chuyên gia quản lý năng lượng ở hơn 60 quốc gia và đang được các đơn vị doanh nghiệp áp dụng. Theo tính toán, công cụ này có thể giúp giảm hiệu quả tới 60% mức sử dụng năng lượng của thế giới.

Tiêu chuẩn 50001 có thể áp dụng cho bất cứ doanh nghiệp nào, không phân biệt quy mô tổ chức, loại hình sản xuất, cũng như các điều kiện về địa lý, văn hóa hay xã hội. Mỗi doanh nghiệp chỉ mất từ 6 tháng đến 1 năm xây dựng và áp dụng thành thục hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001 sẽ mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích bền vững, lâu dài.

Chương trình Phát triển kinh tế năng lượng được phát sóng vào 8h10 thứ bảy và chủ nhật hàng tuần trên VTV2 sẽ giúp người xem có cái nhìn tổng quan và sắc nét nhất về chiến lược phát triển năng lượng quốc gia cũng như việc khai thác và sử dụng năng lượng hiệu quả để đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững.

Thanh Dung