Quảng Nam bảo vệ tài nguyên, đa dạng sinh học biển và hải đảo

Thứ ba, 9/1/2024 | 16:41 GMT+7
UBND tỉnh Quảng Nam mới đây đã ban hành Kế hoạch số 131/KH-UBND thực hiện Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ.

Kế hoạch nhằm tổ chức quán triệt sâu rộng, cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, xác định nhiệm vụ, giải pháp và phân công nhiệm vụ cho các Sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 48/NQ-CP phù hợp với đặc điểm, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu tài nguyên biển và hải đảo trên địa bàn tỉnh được khai thác hợp lý, sử dụng hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh, đối ngoại và hợp tác quốc tế; ngăn ngừa, kiểm soát, giảm thiểu đáng kể ô nhiễm môi trường biển, hải đảo; bảo vệ, duy trì, phục hồi đa dạng sinh học biển, ven biển và hải đảo; bảo tồn, phát huy di sản văn hóa biển; hạn chế thấp nhất tác động của thiên tai và chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Cụ thể, tài nguyên biển và hải đảo của tỉnh được khai thác hợp lý, sử dụng hiệu quả để phát triển nhanh, bền vững các ngành kinh tế biển và khu vực ven biển, nhất là các lĩnh vực kinh tế biển chủ lực theo thứ tự ưu tiên: công nghiệp ven biển; nuôi trồng và khai thác hải sản; kinh tế hàng hải; du lịch và dịch vụ biển; khai thác, chế biến dầu khí và các tài nguyên khoáng sản biển khác; năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển mới; nâng cao đời sống và sinh kế cộng đồng.

Ô nhiễm môi trường biển được kiểm soát, ngăn ngừa và giảm thiểu; các nguồn gây ô nhiễm từ đất liền và trên biển, các vấn đề về ô nhiễm môi trường biển, sự cố môi trường biển, ô nhiễm rác thải nhựa đại dương được quan trắc, kiểm soát và quản lý hiệu quả. Ứng phó tốt với thiên tai, biến đổi khí hậu và nước biển dâng dựa vào sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo cùng với tăng cường năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai, biến đổi khí hậu, tác động của nước biển dâng. Điều tra cơ bản biển và hải đảo đáp ứng yêu cầu của hoạt động khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học biển; phòng, chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng góp phần phát triển bền vững kinh tế biển.

Quảng Nam phấn đấu bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học biển

Phấn đấu đến năm 2050, tài nguyên biển và hải đảo của tỉnh Quảng Nam được khai thác hợp lý, sử dụng hiệu quả, đa dạng sinh học biển được bảo tồn, môi trường biển trong lành, hài hòa với thiên nhiên.

Với mục tiêu đó, UBND tỉnh Quảng Nam nêu rõ một số nhiệm vụ và giải pháp cần triển khai trong thời gian tới gồm: tập trung quán triệt các nội dung của Nghị quyết số 48/NQ-CP và Kế hoạch của UBND tỉnh, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động ở tất cả các cấp, các ngành về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của chiến lược biển.

Phân vùng sử dụng không gian biển bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và sinh kế của người dân khu vực ven biển, bảo đảm môi trường biển, các hệ sinh thái biển, ven biển được bảo vệ hiệu quả, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Ưu tiên nguồn lực để đẩy mạnh các hoạt động, mô hình khai thác, sử dụng tài nguyên hiệu quả, thân thiện môi trường, các dự án đáp ứng tiêu chí kinh tế tuần hoàn, phù hợp với trữ lượng tài nguyên và sức chứa sinh thái; hạn chế các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên bằng công nghệ lạc hậu, hiệu quả thấp, gây tổn hại đến tài nguyên, ô nhiễm môi trường, suy giảm đa dạng sinh học.

Tăng cường áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định quốc tế về phát triển bền vững các ngành kinh tế biển, thực thi có hiệu quả công ước, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, ngăn chặn khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định. Thúc đẩy hoạt động đồng quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, chia sẻ trách nhiệm và quyền hưởng lợi trong khai thác, sử dụng tài nguyên biển, hải đảo; đào tạo, hỗ trợ chuyển đổi nghề, đa dạng hóa sinh kế cho cộng đồng.

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu; Kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tăng cường công tác truyền thông, phổ biến, cập nhật thông tin về biến đổi khí hậu, các hoạt động giảm thiểu phát thải khí nhà kính theo Kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050...

Phương An