Năng lượng tái tạo

Quảng Trị từng bước hiện thực hóa tầm nhìn là trung tâm năng lượng miền Trung

Thứ năm, 8/9/2022 | 15:17 GMT+7
Tỉnh Quảng Trị đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng miền Trung.

Ngày 7/9, tại Quảng Trị, Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị phối hợp với báo Công Thương tổ chức hội thảo “Quảng Trị: Hiện thực hóa tầm nhìn trung tâm năng lượng miền Trung”.

Thông tin tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết, tỉnh Quảng Trị hiện có 19 dự án điện gió với tổng công suất đặt 714MW, đã đưa vào vận hành thương mại 671,1MW; 3 dự án điện mặt trời với tổng công suất 127MW và 11 dự án thủy điện với tổng công suất 167,5MW cũng đã đưa vào vận hành thương mại. Tổng công suất đã hoàn thành công tác xây lắp trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này là 1.008,5MW (chưa bao gồm khoảng 100MW hệ thống điện mặt trời mái nhà)...

Từ những tiềm năng và kết quả bước đầu, công nghiệp năng lượng được tỉnh xác định là lĩnh vực đột phá phát triển, hướng ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, mục tiêu đưa Quảng Trị trở thành một trung tâm năng lượng của miền Trung và cả nước.

Thời gian tới, tỉnh Quảng Trị phấn đấu hoàn thành và phát điện thương mại khoảng 2.500 - 3.000MW giai đoạn đến năm 2025 và khoảng 9.500MW giai đoạn đến năm 2030 nhằm đạt được mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, Chương trình hành động số 15-CT/TU ngày 27/4/2021 của Tỉnh ủy Quảng Trị thực hiện Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tỉnh Quảng Trị còn nhiều dư địa để phát triển năng lượng nói chung, năng lượng tái tạo nói riêng

Tại hội thảo, các chuyên gia kinh tế, đại diện các tổng công ty, nhà đầu tư chia sẻ thông tin, giải pháp hữu ích qua những tham luận với nội dung: “Hiện thực hóa trung tâm năng lượng miền Trung: Động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị”; “Thủ phủ điện gió phía Tây Quảng Trị: Phát huy tiềm năng đặc trưng”; “ Phát triển năng lượng - Một số gợi mở cho Quảng Trị”; “Giải bài toán truyền tải: Cần chủ động đi tắt, đón đầu”...

Phát biểu kết luận hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng khẳng định, việc xây dựng Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng miền Trung là hoàn toàn có cơ sở từ khoa học, thực tiễn, tiềm năng, thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân và là hướng đi đúng, trúng, tạo ra bước đột phá quan trọng trong thời gian tới.

Theo ông Võ Văn Hưng, với khát khao thay đổi, Quảng Trị đề ra chủ trương biến khó khăn, thử thách thành tiềm năng, lợi thế để phát triển. Thuận lợi về vị trí địa lý là giao lộ của những tuyến đường bộ và đường biển, kết nối lục địa châu Á với phần còn lại của thế giới thông qua cửa ngõ hành lang kinh tế Đông - Tây cho phép tỉnh Quảng Trị trở thành trung tâm giao thương, mua bán lớn, trong đó có công nghiệp và thương mại năng lượng.

Để phát huy vai trò, vị trí là cửa ngõ giao thương lớn, cùng với các công trình giao thông hiện có, tỉnh Quảng Trị đang huy động nguồn lực lớn để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông mới, trong đó có sân bay, cảng biển... Đây chính là tiền đề hết sức quan trọng để thu hút, tập trung nguồn lực con người và vật chất để xây dựng thành công trung tâm năng lượng miền Trung.

Tỉnh cũng đã và đang nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Trung ương, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là sự vào cuộc mạnh mẽ của nhà đầu tư, đối tác. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã có thông báo số 17/TTg ngày 25/1/2021 về xây dựng Quảng Trị thành trung tâm năng lượng miền Trung. Từ cơ sở quan trọng đó, tỉnh đã xác lập được lộ trình thực hiện chủ trương xây dựng trung tâm năng lượng miền Trung một cách bài bản, khoa học.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Ngoài sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, thời gian tới, tỉnh Quảng Trị cần tiếp tục có sự ủng hộ của Chính phủ, Bộ Công Thương và các Bộ ngành, sự chung tay, góp sức của các nhà đầu tư và sự đồng hành, hỗ trợ của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong lĩnh vực kinh tế - năng lượng, đồng hành cùng sự phát triển chung của tỉnh để sớm hiện thực hóa mục tiêu đưa Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung.

Thanh Trúc