Kinh tế xanh

Ra mắt Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Việt Nam

Thứ ba, 28/6/2022 | 16:16 GMT+7
Ngày 28/6, trong khuôn khổ hội nghị Khởi động xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn của Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) ra mắt Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Việt Nam.

Mạng lưới nhằm kết nối giữa các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp trong thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. 

Phát biểu tại sự kiện, bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết, cam kết phát thải ròng bằng 0 được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và việc giới thiệu định nghĩa về nền kinh tế tuần hoàn trong Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) đều đánh dấu nền tảng trong quá trình chuyển đổi bền vững của Việt Nam. Với những cam kết này, Việt Nam đã trở thành một trong 70 quốc gia cam kết giải quyết một trong những vấn đề cấp bách nhất của thời đại chúng ta.

Theo Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, để trở thành một nền kinh tế tuần hoàn bao trùm, carbon thấp, mức phát thải ròng bằng 0, Việt Nam cần giảm nhiên liệu hóa thạch và tăng cường năng lượng tái tạo, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ bền vững, xanh, carbon thấp. 

Đồng thời, cần thúc đẩy mô hình “thành phố tuần hoàn”. Với 70% dân số sống ở các vùng ven biển và vùng đồng bằng trũng thấp, việc di dời đến các thành phố và di chuyển bên trong các thành phố có thể sẽ rất nhanh chóng. Trong 30 năm qua, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam đã tăng gấp đôi lên 38% vào năm 2050, 57% người Việt Nam sẽ được đô thị hóa.

Lễ công bố ra mắt Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Việt Nam

Bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh, sự phục hồi kinh tế từ đại dịch Covid-19 đã mang lại cơ hội lịch sử để chuyển hướng sang một mô hình phát triển bền vững và bao trùm hơn. Cụ thể, phục hồi xanh từ Covid-19 có thể giảm phát thải khí nhà kính tới 25% dưới kịch bản thông thường của doanh nghiệp vào năm 2030, tăng khả năng cho kịch bản giữ nhiệt độ tăng dưới 2 độ C, phù hợp với Thỏa thuận khí hậu Paris.

Bà Caitlin Wiesen khẳng định: UNDP cam kết hỗ trợ Chính phủ Việt Nam xây dựng tầm nhìn xa hơn về sự phục hồi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bao trùm và carbon thấp để thực hiện phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. UNDP sẽ kêu gọi tất cả các đối tác tham gia cùng nhau và thực hiện sứ mệnh này, trong đó chú trọng đến định hình lại chuỗi giá trị, xem xét lại các mô hình sản xuất và tiêu dùng, nhất là về giới cho một quá trình chuyển đổi công bằng đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau.

Tại hội nghị, các đối tác trong nước và quốc tế cùng nhau chia sẻ về các mô hình kịnh tế tuần hoàn đã thành công trên thế giới, trong khu vực, từ đó xác định những mô hình phù hợp có thể áp dụng tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đánh giá cao các sáng kiến để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn của nhiều doanh nghiệp tham gia sự kiện. Theo Bộ trưởng, cần kiến tạo thể chế, cụ thể hóa các quy định trong Luật Bảo vệ môi trường, nhất là những quy định về trách nhiệm của nhà sản xuất, nhà phân phối trong việc thu hồi, phân loại, tái chế hoặc chi trả chi phí xử lý các sản phẩm thải bỏ dựa trên số lượng sản phẩm bán ra trên thị trường. Quản lý dự án theo vòng đời, thiết lập lộ trình xây dựng và áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn về môi trường (phát thải và công nghệ) tương đương với nhóm các nước tiên tiến trong khu vực. 

Trong khuôn khổ sự kiện, gần 20 gian hàng đã tham gia triển lãm trình diễn về khái niệm, cách tiếp cận và các mô hình kinh tế tuần hoàn.

Gia Bách