Rót tấn than đầu tiên từ khai trường xuống tàu biển

Thứ hai, 17/10/2016 | 16:10 GMT+7
Con tàu vận tải đầu tiên có trọng tải 1.000 tấn mang biển số NB-6488 của Công ty than Thanh Hóa đã trực tiếp nhận than từ khai trường qua hệ thống băng tải kín, đổ thẳng xuống khoang tàu cập cảng Km6 (Cẩm Phả).

Đây là lần đầu tiên TKV sử dụng công nghệ băng tải kín, vận chuyển than từ hầm mỏ cách xa bến cảng, rót than thẳng xuống phương tiện giao thông đường biển.

Công nghệ này gồm 3 dự án đầu tư chính, Nhà máy sàng than Lép Mỹ; tuyến băng tải đường trường và dự án cải tạo cụm cảng Km6-Cẩm Phả (giai đoạn I).

Nhà máy sàng tuyển than Lép Mỹ xây dựng ở thung lũng Khe Sím, thuộc xã miền núi Dương Huy, TP Cẩm Phả, công suất 4 triệu tấn than qua sàng/năm. Nhà máy vừa đi vào sản xuất tháng 6/2016, hiện phục vụ mỏ than Dương Huy, sản lượng 600.000 tấn/năm; mỏ than Quang Hanh, sản lượng 1,5 triệu tấn/năm. Đến năm 2017, sản lượng 2 mỏ này cùng ở mức 1,5-1,6 triệu tấn/năm, gộp lại trên 3 triệu tấn/năm.

Nhà máy sàng Lép Mỹ dây chuyền công nghệ hiện đại, sử dụng ít lao động, năng suất, chất lượng cao, xây dựng ở vị trí xa đô thị, ngoài đáp ứng sàng tuyển cho 2 mỏ nói trên, công suất dư còn phục vụ cho cả vùng than Ngã Hai - Khe Tam.

Dự án hệ thống băng tải kín có chiều dài tuyến 4,6km, trong đó 2km qua đường hầm tuynel, một điểm giao cắt với đường QL18, công suất 720 tấn/giờ. Tuyến băng tải này đi vào hoạt động thay thế 300 lượt xe ô tô loại trọng tải 20 tấn, hoạt động 3 ca/ngày trên đường.

Dự án cải tạo cụm cảng Km6 - Cẩm Phả (giai đoạn I) đã mở rộng mặt bằng cảng lên 45,1ha, vùng thủy diện neo đậu 8,14ha, độ sâu mớn nước (cao độ đáy nước hải đồ) từ -3m đến -5,6m, chiều dài bến 235m, đủ điều kiện đón tàu 2.000DWT ra vào cập cảng an toàn.

Cụm cảng Km6 - Cẩm Phả có hệ thống băng tải, thiết bị bốc rót than hiện đại, cùng một lúc đáp ứng 2 tàu 2.000 DWT ăn than. Công suất cảng đạt 5 triệu tấn/năm, cùng 1 triệu tấn vật tư, thiết bị máy mỏ.

NLSVN