Quy hoạch, xây dựng

Rút ngắn thủ tục, đẩy nhanh tiến độ dự án đường vành đai 3 TPHCM

Thứ tư, 3/8/2022 | 15:26 GMT+7
Nhiều cơ chế đặc biệt để triển khai dự án đường vành đai 3 TPHCM được đề xuất trình Chính phủ phê duyệt tại nghị quyết sắp ban hành sẽ làm tiền đề cho việc triển khai dự án hoàn thành đúng tiến độ và đi vào hoạt động năm 2026.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có tờ trình Chính phủ về dự thảo nghị quyết của Chính phủ, triển khai Nghị quyết số 57 của Quốc hội với chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 3 TPHCM cùng nhiều cơ chế đặc biệt. Việc này sẽ rút ngắn các thủ tục hành chính, cho phép tiến hành đồng thời một số công việc, tăng sự chủ động của các Bộ, ngành và địa phương, đáp ứng tiến độ thi công xây dựng để cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2025 và khai thác sử dụng từ năm 2026.

Dự án đường vành đai 3 TPHCM được kiến nghị đầu tư theo hình thức đầu tư công, toàn tuyến có chiều dài hơn 76km

Dự thảo Nghị quyết nêu rõ, đường vành đai 3 TPHCM sẽ chia làm 8 dự án thành phần thực hiện theo hình thức đầu tư công, trong đó có 4 dự án thành phần bồi thường hỗ trợ tái định cư. Mỗi dự án sẽ là một dự án thu hồi đất trên địa bàn một tỉnh mà không phải là dự án thu hồi đất liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố.

Quyết tâm cơ bản hoàn thành dự án vành đai 3 vào năm 2025, vận hành vào năm 2026, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã thống nhất đề xuất bốn nhóm cơ chế đặc thù cho đường vành đai 3 và kiến nghị Quốc hội cho phép áp dụng. Trong đó, về nguồn vốn, các địa phương đề xuất trung ương bố trí 50% tổng mức đầu tư ở các dự án thành phần trên địa bàn TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai; 75% tổng vốn đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Long An.

Ngoài ra, dự thảo cho phép Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố thực hiện thẩm quyền quyết định đầu tư, với trình tự thủ tục như dự án nhóm A; áp dụng hình thức chỉ định thầu với các gói thầu tư vấn, phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật và thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong vòng 2 năm.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành sẽ được triển khai đồng thời một số công việc liên quan tới bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án. Các thủ tục để thực hiện dự án sẽ triển khai đồng thời nhằm rút ngắn thời gian thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, khảo sát, lập và thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; điều chỉnh cục bộ quy hoạch có liên quan dự án; lựa chọn nhà thầu…

Cơ chế này sẽ giúp đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của dự án, tương tự với các nội dung tại nghị quyết trước đó đã được Chính phủ cho phép triển khai với dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Dự án đường vành đai 3 TPHCM dự kiến sẽ khởi công vào quý IV/2023, hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và chính thức vận hành năm 2026

Đơn cử, với các mỏ khoáng sản nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án nhưng chưa cấp giấy phép, sẽ được khai thác trên cơ sở làm các thủ tục, đánh giá tác động môi trường, nộp tiền cấp quyền khai thác, thuế, phí và cải tạo, phục hồi môi trường, bàn giao mỏ sau khi khai thác.

Với các mỏ đã cấp phép và đang hoạt động, còn thời hạn khai thác có thể được nâng công suất không quá 50% công suất ghi trên giấy phép khai thác và chỉ nhằm mục đích phục vụ cho dự án. Sau khi đã khai thác đủ thì dừng việc nâng công suất, tiếp tục khai thác theo công suất quy định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, các dự án có quy mô lớn sẽ triển khai đồng loạt từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024, trong khi các tỉnh lân cận cũng sẽ triển khai nhiều dự án cao tốc đi qua. Trong khi nguồn vật liệu thông thường của dự án được lấy chủ yếu từ Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và TPHCM nên sẽ gặp những khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu. Vì vậy, việc áp dụng cơ chế đặc thù về vật liệu xây dựng sẽ đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cao, các thủ tục để thực hiện dự án sẽ triển khai đồng thời nhằm rút ngắn thời gian thẩm định, đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa vào khai thác đúng tiến độ.

Khánh Nam