Trong nước

Sau nghi vấn tiêm vắc xin "thần tốc", Hà Nội cấm cán bộ nhận tiền bồi dưỡng

Chủ nhật, 29/8/2021 | 15:09 GMT+7
Hà Nội nghiêm cấm cán bộ thu tiền, nhận "bồi dưỡng" khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 dưới bất kỳ hình thức nào. Nơi nào để xảy ra tiêu cực trong tiêm chủng phải chịu trách nhiệm.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc chấn chỉnh công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Nội dung văn bản thể hiện, thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông đại chúng phản ánh có tình trạng một số đối tượng lợi dụng tình hình khan hiếm vắc xin và sự hiểu biết chưa đầy đủ của người dân trong việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 để thực hiện hành vi vi phạm.

Đặc biệt, có nơi hình thành đường dây tiêm vắc xin "dịch vụ" thu lợi bất chính. Việc làm này không đúng với chỉ đạo của Bộ Y tế và thành phố Hà Nội.

Để đảm bảo công tác tiêm vắc xin theo quy định, UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị trên địa bàn khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả và hoàn toàn miễn phí cho đối tượng tiêm chủng.

UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, nghiêm cấm việc thu tiền, không nhận "bồi dưỡng" từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân đến tiêm chủng (với bất kỳ hình thức nào). Các tổ chức, đơn vị nào để xảy ra tiêu cực trong công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 sẽ phải chịu trách nhiệm.

Hà Nội giao Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị trên địa bàn tiếp tục tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng khi được Trung ương phân bổ vắc xin, đảm bảo an toàn, hiệu quả, tăng diện bao phủ, đúng đối tượng, vùng ưu tiên theo chỉ đạo đã ban hành.

Đồng thời, giao Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong công tác tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn quản lý (nếu có).

Trước đó, ngày 24/8 vừa qua, báo chí phản ánh tại UBND phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình, Hà Nội) có tình trạng nhận tiền "bồi dưỡng" rồi thu xếp tiêm vắc xin phòng Covid-19 "thần tốc" cho người có nhu cầu.

Ngay sau khi báo chí phản ánh vụ việc này, Chủ tịch UBND quận Ba Đình đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với bà N.T.C. (công chức văn phòng - thống kê của UBND phường Vĩnh Phúc) để phục vụ công tác điều tra.

Mới đây, bà C. đã bị UBND quận Ba Đình ra quyết định kỷ luật với hình thức "buộc thôi việc".

Theo Dân Trí