Văn hóa, du lịch

Sẽ sử dụng hộ chiếu điện tử tại Việt Nam từ tháng 8

Thứ hai, 5/7/2021 | 16:27 GMT+7
Theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA do Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm ký ban hành, từ ngày 14/8 người dân Việt Nam sẽ được chuyển sang hộ chiếu kiểu mới có gắn chip.

Mẫu hộ chiếu sẽ có mặt ngoài của trang bìa in quốc hiệu, quốc huy, tên hộ chiếu. Hình ảnh tại các trang trong hộ chiếu là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam, kết hợp cùng họa tiết trống đồng.

Hộ chiếu điện tử sẽ có một con chip được đặt trong bìa sau của quyển. Con chip này chứa tất cả các thông tin cần thiết, đầy đủ của chủ nhân hộ chiếu (tên, ngày tháng năm sinh, CCCD, số hộ chiếu...). Đặc biệt con chip này còn lưu giữ dữ liệu sinh trắc học của chủ nhân hộ chiếu, bao gồm dấu vân tay, gương mặt, nhận diện mống mắt... Do vậy, khi có hộ chiếu điện tử người dân sẽ dễ dàng và nhanh chóng xuất nhập cảnh thông qua các cửa điện tử mà không cần phải tiếp xúc với nhân viên cửa khẩu.

Biểu tượng con chip được in trên hộ chiếu mới đã được sử dụng trên hộ chiếu điện tử của các quốc gia như Hà Lan, Albania và Brasil... nên việc đồng bộ toàn cầu trở nên dễ dàng hơn.

Con chip được gắn trong hộ chiếu điện tử

Đối với hộ chiếu gắn chip điện tử, Bộ Công an khẳng định chip có độ bảo mật cao, khó làm giả. Việc sử dụng loại hộ chiếu này tạo nhiều thuận lợi hơn cho người dân khi làm thủ tục xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu của Việt Nam và nhiều quốc gia. Thông tư mới cũng quy định hộ chiếu ngoại giao có trang bìa màu nâu đỏ, hộ chiếu công vụ có trang bìa màu xanh lá cây đậm, còn trang bìa hộ chiếu phổ thông màu xanh tím.

Đặc biệt, dù là chip điện tử nhưng công nghệ này không có khả năng theo dõi. Mỗi lần chip được xác thực ở cửa khẩu, một mã số ngẫu nhiên sẽ được tạo ra để định danh cho quyển hộ chiếu đó. Mã số này hoàn toàn ngẫu nhiên nên không thể theo dõi xem người sở hữu quyển hộ chiếu này đã đi những nơi đâu, từ đó đảm bảo quyền riêng tư cho công dân. 

Bên cạnh đó, kỹ thuật nhận dạng ký tự bằng quang học OCR là công nghệ đọc được chữ trong hình ảnh và chuyển nó thành văn bản để tiếp tục xử lý chuyên sâu hơn giúp cho quy trình xác thực danh tính chủ sở hữu nghiêm ngặt và an toàn gấp đôi.

Thông tư 73/2021/TT-BCA nêu rõ, các loại ấn phẩm trắng hộ chiếu đã được cung cấp cho các cơ quan trước ngày thông tư có hiệu lực nhưng chưa cấp hết thì tiếp tục sử dụng, chậm nhất đến ngày 1/1/2022 phải thực hiện thống nhất theo mẫu hộ chiếu quy định. Những hộ chiếu đã được cấp trước ngày 1/1/2022 vẫn có giá trị sử dụng cho đến khi hết thời hạn ghi trên hộ chiếu.

Lam An