Sử dụng điện an toàn mùa mưa bão

Thứ năm, 26/8/2021 | 16:03 GMT+7
Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão tới khách hàng để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 25/8 đến 1/9 tại Hà Nội có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (mưa dông tập trung vào đêm và sáng), trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. EVNHANOI đang tích cực chuẩn bị các phương án cũng như vật tư, thiết bị để kịp thời ứng phó với các sự cố xảy ra trong mưa bão. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão tới khách hàng để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Theo đó, EVNHANOI đã tập trung chỉ đạo các công ty điện lực trực thuộc rà soát thiết bị của hệ thống lưới điện, củng cố, thay thế các điểm không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.

Tiến hành kiểm tra thường xuyên kết cấu cơ khí, xây dựng của hệ thống điện và thiết bị điện ngoài trời, trong nhà, khu vực đông dân cư trú và sinh hoạt, bảo đảm cách điện phải tốt, chống rò điện, các kết cấu vững chắc an toàn. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn điện mùa mưa bão đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, tổ dân phố và nhân dân Thủ đô.

Nhân viên EVNHANOI kiểm tra tình trạng vận hành của thiết bị

Các công ty điện lực tại các quận, huyện sẽ tiếp tục bám sát phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chung của Tổng công ty đã được diễn tập, tăng cường ứng trực, chuẩn bị sẵn sàng vật tư, thiết bị, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt để phối hợp kịp thời sửa chữa, khắc phục sự cố trong thời gian nhanh nhất.

Xử lý ngay những vị trí, các điểm không đạt tiêu chuẩn quy định của lưới điện, củng cố tiếp địa cao áp, hạ áp của cột điện, trạm điện, tủ pillar bảo đảm an toàn cung cấp điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong tất cả các tình huống mùa mưa bão, ngập úng.

Tập trung rà soát, kiểm tra củng cố đường dây, trạm biến áp cấp điện cho các trạm bơm tiêu, bảo đảm công suất, nguồn dự phòng để các trạm bơm tiêu ngập úng sẵn sàng vận hành; thống kê khu vực vùng thấp trũng, khi bão lụt có thể xảy ra úng ngập các thiết bị điện hoặc gây sạt lở móng cột; tăng cường kiểm tra hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp. Kiểm tra chống úng, ngập nước tại hầm cáp, mương cáp, thiết bị của các trạm 110kV…

Bên cạnh đó, EVNHANOI tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nhân dân đề phòng tai nạn điện trong mùa mưa bão, úng, ngập. Để phòng ngừa sự cố lưới điện và tai nạn điện cho người xảy ra trong mùa mưa bão, EVNHANOI khuyến cáo khách hàng sử dụng điện một số nội dung cần biết như sau:

Dùng dây dẫn điện có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, tiết diện dây phù hợp với công suất sử dụng để tránh bị quá tải gây sự cố đứt hoặc làm chập cháy, dẫn đến tai nạn, cháy nhà.

Cầu dao, cầu chì, áp-tô-mát, công tắc, ổ cắm trong gia đình nên dùng loại đảm bảo chất lượng, xuất xứ rõ ràng, lắp đặt ở nơi khô ráo, nên đặt ở vị trí cao hơn nền nhà 1m40 để an toàn cho trẻ nhỏ và tránh khả năng ngập nước.

EVNHANOI củng cố hệ thống đường dây

Chỉ được sửa chữa điện trong nhà sau khi đã cắt nguồn điện. Những mối nối giữa hai dây dẫn phải nối chắc chắn, băng cách điện kỹ để tránh bị nước và hơi ẩm xâm thực gây rò điện.

Khi lắp đặt dụng cụ, máy móc sử dụng điện phải thực hiện đúng hướng dẫn của nhà chế tạo, lưu ý phải nối đất an toàn cho vỏ thiết bị máy bơm nước, bình nước nóng lạnh dùng điện, tủ lạnh, lò vi sóng, bếp điện...

Cắt ngay nguồn điện khi mạng điện của gia đình có nguy cơ bị ngập nước do úng, lụt. Không chạm đến bất kỳ dụng cụ điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền nhà.

Khi có người bị điện hạ áp giật, phải nhanh chóng cắt cầu dao, cầu chì, áp-tô-mát gần nhất. Phải hô to để mọi người đến trợ giúp

Trường hợp chưa cắt được điện thực hiện ngay như sau: dùng sào tre hay gỗ khô gạt dây điện ra khỏi nạn nhân. Đứng trên bàn (bằng gỗ) túm quần áo khô của nạn nhân để kéo ra khỏi nguồn điện hoặc dùng dao búa có cán gỗ khô, chặt đứt dây điện. Tuyệt đối không được chạm trực tiếp vào nạn nhân khi chưa tách nguồn điện. Tránh xa những dây điện bị đứt rơi xuống đất.

Khi phát hiện dây tải điện bị đứt, cột nghiêng, đổ, cây cối đổ vào đường dây, trạm điện, cột điện bị đổ, vỡ sứ, phóng điện, trạm điện bị ngập nước, cần báo ngay cho Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (số điện thoại 19001288) hoặc chính quyền, công an địa phương, đơn vị quản lý điện gần nhất để xử lý cắt điện.

Khi phát hiện thấy có người bị điện giật hoặc có cháy xảy ra cần khẩn trương tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện và nhanh chóng cứu chữa người bị nạn đồng thời gọi điện thoại cấp cứu 115 hoặc lực lượng cứu hỏa 114.

Việt Anh (t/h)