Năng lượng mặt trời

Sử dụng drone trong việc vận hành, bảo dưỡng hệ thống năng lượng mặt trời

Thứ tư, 5/1/2022 | 12:18 GMT+7
Drone hỗ trợ từ việc khảo sát, theo dõi tiến độ xây dựng cho đến việc kiểm tra xác định những nguyên nhân làm giảm hiệu suất của các hệ thống điện mặt trời trong quá trình vận hành.

Hiện nay, việc sử dụng những công nghệ tiên tiến như drone (thiết bị bay không người lái) và trí tuệ nhân tạo giúp tiết kiệm nhiều chi phí, thời gian trong quá trình thực hiện dự án. Drone hỗ trợ từ việc khảo sát, theo dõi tiến độ xây dựng cho đến việc kiểm tra xác định những nguyên nhân làm giảm hiệu suất của các hệ thống điện mặt trời trong quá trình vận hành.

Trong thực tế, các drone được sử dụng trong khảo sát và vận hành điện mặt trời là những thiết bị chuyên dụng có gắn camera nhiệt (dùng để đo nhiệt độ tấm pin năng lượng mặt trời) hoặc camera thông thường để chụp ảnh các tấm pin với độ phân giải cao, chất lượng hình ảnh luôn ổn định.

Ứng dụng drone trong vận hành hệ thống năng lượng mặt trời

Sau một thời gian hoạt động và sử dụng, các tấm pin năng lượng mặt trời sẽ bị một lớp bụi bẩn bám vào. Tùy vào vị trí đặt hệ thống (ví dụ gần công trình, nhà xưởng hay đồng quê…) mà lớp bụi bẩn này sẽ nhiều hay ít. Với một lớp bụi bao phủ như vậy sẽ khiến cho năng suất chuyển hóa của hệ thống bị suy giảm. Hiện nay, việc kiểm tra các tấm pin theo cách truyền thống đều rất tốn thời gian và nhân công; thông thường, người vận hành chỉ có thể kiểm tra hệ thống một cách thủ công nên dễ bỏ sót lỗi.

Để tối ưu hoá việc vận hành, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng drone để kiểm tra các tấm pin năng lượng mặt trời. Hình ảnh được chụp bằng drone sẽ giúp dễ dàng phát hiện các vấn đề của hệ thống điện mặt trời như bụi bẩn trên các tấm pin, bóng râm của cây hay tổ của động vật… làm ảnh hưởng đến công suất của hệ thống.

Ngoài ra, với việc tích hợp camera nhiệt nên drone có thể giúp kiểm tra hết tất cả những lỗi không thể xác định bằng mắt thường. Thiết bị bay với camera nhiệt có thể tìm ra các bất thường về nhiệt như tấm pin quá nóng và đo được nhiệt độ chính xác của các tấm pin lỗi này. Việc thu thập dữ liệu này còn cho phép chúng ta biết mô-đun nào đang hoạt động không hiệu quả.

Hình ảnh hệ thống điện mặt trời mái nhà qua drone

Để theo dõi khả năng vận hành của hệ thống điện mặt trời, trước hết đòi hỏi thời gian, công sức và tiền bạc (chi phí nhân công và các thiết bị cần thiết). Quy mô của dự án càng lớn, việc vận hành bảo dưỡng càng phức tạp, các chủ đầu tư rất khó để có thể vừa giám sát vừa bảo trì hệ thống từng giây từng phút. Chính vì thế, việc áp dụng công nghệ tiên tiến như drone là một bước cải tiến quan trọng nhằm giảm thiểu chi phí cũng như thời gian, nhân lực cho việc vận hành các hệ thống năng lượng mặt trời.

Thiết bị drone giúp quan sát chi tiết từng góc nhỏ của hệ thống điện mặt trời, kiểm soát và phân tích được những điểm lỗi cho dù là nhỏ nhất của hệ thống. Việc thu nhập và xử lý dữ liệu đầy đủ, kịp thời giúp đánh giá chi tiết về tình trạng hệ thống, từ đó đưa ra các giải pháp chính xác, nhanh chóng để giải quyết vấn đề và cũng như các biện pháp mang tính lâu dài, ổn định, hiệu suất cao cho hệ thống năng lượng mặt trời.

Theo cpc.vn